Đăng ký

Trong hệ thống doanh nghiệp, cần xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công việc. Ngoài ra việc này còn có ý nghĩa đánh giá khả năng làm việc của nhân viên, phát huy những điểm mạnh của từng cá nhân, cân nhắc năng lực nhân viên trong từng công việc. Cùng 1Office tìm hiểu những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Những tiêu chí đánh giá hiệu quả doanh nghiệp
Những tiêu chí đánh giá hiệu quả doanh nghiệp

I. Bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong doanh nghiệp

1. Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc – Thái độ trong công việc 

Thái độ luôn được đánh giá cao hơn năng lực làm việc, bởi vì thái độ công việc thể hiện EQ của người nhân viên đó với môi trường xung quanh. Một người nhân viên tốt có thể không xuất sắc nhất về chuyên môn, nhưng khi họ có thái độ trong công việc tốt, ở bất kỳ môi trường nào, vị trí nào họ cũng được đánh giá cao.

1.1 Tiêu chí đánh giá công việc bằng thái độ 

Đây được coi là tiêu chí quan trọng để đánh giá nhân viên. Sự trung thực giúp cho người nhân viên luôn thành thật, nỗ lực trong công việc. Họ không có tư tưởng đứng núi này trông núi họ, hoặc ăn cắp tài nguyên doanh nghiệp. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những nhân viên trung thực trong công việc, từ đó họ có thể tin tưởng giao phó công việc với những chức vụ, nhiệm vụ quan trọng. 

Tinh thần chịu trách nhiệm với công việc là khả năng nhận thức, nỗ lực, trách nhiệm với công việc. Với người nhân viên, khi có tinh thần trách nhiệm, họ luôn nỗ lực trong vai trò của mình, làm tốt nhất công việc trong khả năng có thể. Cùng với đó, người có trách nhiệm luôn đứng ra nhận khuyết điểm của mình khi có vấn đề phát sinh mà không trốn tránh.

1.2. Cầu tiến, nhiệt huyết trong công việc

Một doanh nghiệp có những nhân viên cầu tiến và nhiệt huyết – doanh nghiệp đó sẽ phát triển. Nó là một tiêu chí đánh giá công việc của nhân viên – khi nhân viên nhiệt tình, họ luôn cố gắng tìm kiếm, học hỏi và lắng nghe những chỉ đạo của lãnh đạo cũng như cố gắng xây dựng các ý kiến trong công việc.

Sự cầu tiến là động lực để nhân viên muốn cố gắng hoàn thiện bản thân. Nhiệt huyết giúp họ luôn tạo những cảm hứng làm việc với một thái độ hăng say, cống hiến. Thậm chí họ có thể truyền cảm hứng tích cực tới những người khác trong công việc.

Đánh giá hiệu quả công việc
Đánh giá hiệu quả công việc

1.3 Ham học hỏi, xây dựng

Quá trình làm việc để đạt hiệu quả, nhân viên không chỉ cần những kiến thức có sẵn trong doanh nghiệp mà chắc chắn, họ phải chủ động tìm kiếm dữ liệu, học hỏi thêm từ bên ngoài rất nhiều.

Từ đọc sách, học các khóa học kỹ năng, khóa học chuyên môn,… đều góp phần phụ trợ cho chất lượng công việc. Người nhân viên ham học hỏi sẽ chủ động tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao chất lượng, từ đó có thể xây dựng thêm những ý kiến đóng góp hiệu quả cho nhà quản trị. Những kiến thức mới được bổ sung chính là một điểm để khuyến khích trong hệ thống đánh giá thực hiện công việc của nhân viên.

1.4 Cẩn trọng, nguyên tắc

Công việc nào cũng cần sự cẩn trọng và nguyên tắc. Cẩn trọng trong các công việc, hành động liên quan đến công việc là một sự chỉn chu – một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc cần thiết. Người cẩn trọng luôn làm việc một cách kỹ lưỡng, cẩn thận từ số liệu cho đến các bước, từ đó kết quả làm việc của họ cũng cao hơn những người không cẩn thận. Chủ doanh nghiệp có thể tin tưởng giao họ vào những vị trí then chốt trong công ty.

Nguyên tắc là tuân theo những quy định của công ty, làm việc theo hệ thống, khoa học và không vượt quyền. Điều này giúp nhân viên rèn được tính kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, không cố ý hoặc vô tình ảnh hưởng tới danh tiếng của công ty. Ví dụ như một nhân viên trả lời khách hàng một cách vô ý có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của cả hệ thống.

1.5. Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Tôn trọng những người xung quanh, bao gồm cả khách hàng lẫn đồng nghiệp là tiêu chí quan trọng trong đánh giá năng lực nhân viên. Ai cũng cần những người có thái độ chân thành, lịch sử, đôi khi là chút vui vẻ làm điểm nhấn để khiến công việc vui vẻ hơn. Với đồng nghiệp, cần lắng nghe và tạo điều kiện cho mọi người cùng bày tỏ quan điểm, xây dựng hiệu quả công việc.

Với khách hàng – tôn trọng khách không chỉ là thái độ trong công việc, nó còn là mục tiêu để doanh nghiệp thay đổi. Khách hàng chính là người mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, không nên có ý kiến tranh cãi với khách hàng. Trong nhiều trường hợp, lắng nghe ý kiến của khách là điều quan trọng nhất.

Xem thêm: Quy trình đánh giá công việc đạt hiệu quả tốt nhất

2. Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc – Năng lực làm việc 

Phần quan trọng của những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc không thể thiếu năng lực làm việc. Đây là phần cốt lõi của công việc để nhà lãnh đạo có thể đánh giá kết quả làm việc của một nhân viên.

2.1 Làm việc nhóm và làm việc cá nhân

Điều đầu tiên, trong quá trình làm việc, nhân viên phải có năng lực làm việc cá nhân để tự hoàn thành được nhiệm vụ công việc của mình. Anh ta cần những kỹ năng như sự tập trung, khả năng phân tích công việc, tổng hợp, báo cáo để hoàn thành công việc của riêng của mình. Sau đó khả năng làm việc nhóm cho phép người nhân viên hợp tác với đồng nghiệp của mình để hoàn thành công việc chung của phòng ban.

Khả năng làm việc nhóm giúp đồng nghiệp đoàn kết với nhau hơn vì cùng một mục tiêu chung, họ cũng có thể tìm thấy những điểm mạnh, lợi thế của từng cá nhân để phát huy trong môi trường tập thể. Môi trường làm việc hiện nay cần những nhân viên có khả năng làm việc nhóm hiệu quả để kết nối, bổ trợ lẫn nhau trong công việc.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc - làm việc nhóm
Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc – làm việc nhóm

2.2 Kỹ năng quản lý thời gian

Nếu không có kỹ năng quản lý thời gian, người nhân viên sẽ bị loay hoay với khối lượng công việc mỗi ngày và khả năng cao họ sẽ khó để hoàn thành trước kỳ hạn. Do đó, đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên, họ cần phải biết đâu là việc quan trọng cần làm trước, làm sau để đẩy kịp tiến độ công việc cá nhân cũng như công việc cả nhóm.

Ngoài ra đây cũng là yếu tố để cân bằng cuộc sống cá nhân của mỗi người – khi công việc và cuộc sống riêng tư ở trạng thái thời gian sắp xếp ổn định, cân bằng, con người mới làm việc được hiệu quả nhất. Đây là tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc cần thiết với doanh nghiệp khi nhìn vào thời gian làm việc của nhân viên – xem cách họ sắp xếp công việc.

2.3 Kinh nghiệm làm việc 

Kinh nghiệm làm việc được rút kết trong cả quá trình làm việc (bao gồm cả thời gian lẫn vị trí công việc), các nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những nhân viên có kỹ năng chuyên môn chuyên sâu trong từng lĩnh vực để đề bạt họ lên vị trí quan trọng của công ty. Kỹ năng chuyên môn giúp cho người nhân viên có tầm nhìn sâu hơn với phần công việc họ đang đảm nhận, từ đó cho kết quả làm việc hiệu quả hơn.

Đây cũng là mục tiêu của các nhân viên trong quá trình làm việc, họ luôn muốn học hỏi thêm các kinh nghiệm làm việc từ những người đi trước cũng như đi học các khóa nâng cao.

Kỹ năng làm việc ở vị trí tương đương cũng là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng khi đi xin việc. Ngoài ra kinh nghiệm làm việc cũng là một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công việc trong tương lai khi doanh nghiệp có ý định muốn tuyển dụng. 

2.4 Hiệu suất công việc

Phần nhiều hiện nay, các doanh nghiệp đều sử dụng KPI để đánh giá hiệu suất hoàn thành công việc. Nó có ý nghĩa là với thời gian như này, nhân viên đó thực hiện được bao nhiêu % công việc yêu cầu. Những nhân viên vượt KPI thể hiện những ưu điểm trong công việc, họ có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc, ngoài kỳ vọng và có những tố chất để phát triển trong công việc.

Tuy nhiên để xây dựng chỉ số KPI này không phải là điều dễ dàng, các doanh nghiệp với mô hình tổ chức làm việc khác nhau sẽ có những tiêu chí để xây dựng bộ KPI riêng cho từng chức vụ để đánh giá thực hiện công việc. KPI cũng là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc hàng đầu vì nó dựa trên số liệu cụ thể để nhà quản trị có thể xem xét, đánh giá rõ ràng. 

KPI là tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc được áp dụng phổ biến trong doanh nghiệp
KPI là tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc được áp dụng phổ biến trong doanh nghiệp

2.5 Khả năng xử lý tình huống phát sinh 

Trong công việc, sẽ có lúc có những tình huống phát sinh ngoài dự kiến hoặc phải làm thêm một vài hạng mục công việc bổ sung. Lúc này rất cần người nhân viên có những kỹ năng xử lý tình huống phát sinh.

Điều này thể hiện sự nhanh trí, khả năng thích ứng và giải quyết tình huống, thậm chí với những công việc như kinh doanh, đây còn là tiêu chí quan trọng khi giao tiếp với khách hàng. Khả năng xử lý tình huống phát sinh giúp nhân viên không bị động và bối rối trong công việc, tránh xảy ra những sai sót không đáng có.

Xem thêm: 11 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên phổ biến

II. Giải pháp đánh công việc tự động với 1Office

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số ở Việt Nam, 1Office luôn tìm những giải pháp tối ưu nhất trong quản lý tổng thể doanh nghiệp thời đại số. Tìm hiểu nhu cầu thị trường cùng những bài toán của các doanh nghiệp và sau đó là xây dựng quy trình quản lý công việc hiệu quả nhất với từng mô hình doanh nghiệp là mục tiêu hoạt động của 1Office.

Từ đó, chúng tôi đã cho ra mắt phân hệ quản lý công việc một tính năng ưu việt để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp khi đánh giá hiệu quả công việc. 

3.1 Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc với 1Office

Phân hệ Quản lý công việc là một tính năng nổi trội nằm trong bộ công cụ Workplace của 1Office. Phân hệ này giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm bắt chính xác, chi tiết tiến độ công việc, hiệu suất làm việc của nhân viên một cách chuẩn xác.

Phần mềm quản lý công việc phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ và được thiết kế phù hợp với mô hình làm việc – các phòng ban của mỗi doanh nghiệp.

Những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc cũng được đính kèm vào trong phân hệ này giúp nhà lãnh đạo có thể dễ dàng nhìn thấy những vấn đề đang xảy ra trong doanh nghiệp mình (các công việc làm việc với tiến độ, nhân sự ra sao, kết quả thu được hiển thị như thế nào). Sử dụng phần mềm được thiết kế chuyên biệt là giải pháp đánh giá công việc hữu hiệu nhất trong doanh nghiệp hiện nay. 

3.2 Các tính năng chính của phân hệ quản lý công việc

Với phân hệ Quản lý công việc, người dùng nhận được những lợi ích từ các tính năng chính như: 

  • Hỗ trợ lên kế hoạch: Người dùng có thể lập kế hoạch cụ thể, phân công công việc cho từng nhân sự hoặc phòng ban liên quan. Sau đó công việc sẽ được cập nhật vào lịch biểu của cá nhân để tiện theo dõi, quản lý thời gian làm việc. 
  • Theo dõi tiến độ công việc; Tính năng quan trọng giúp nhà lãnh đạo xem xét, theo dõi công việc được giao thay vì ghi chép thủ công, hỏi đáp trực tiếp. Các đầu việc được gắn với tên nhân viên xử lý công việc cũng như % hoàn thành từng thời điểm để tiện theo dõi. 
  • Báo cáo, đánh giá hiệu quả công việc: Những báo cáo được thể hiện dưới dạng biểu đồ, báo cáo trực quan dưới dạng dashboard, báo cáo động giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá hiệu suất, hiệu quả công việc. Hơn nữa khi sử dụng phân hệ quản lý công việc, phần mềm cũng sẽ tự động cập nhật báo cáo theo tiến độ, đầu việc để quản lý nắm được chi tiết tình hình công việc. Điều này giúp nhà lãnh đạo có thêm tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. 

Với những chia sẻ trong bài, 1Office đã mang đến cho bạn những thông tin cần thiết về các tiêu chí đánh giá thực hiện công việc cũng như giải pháp tối ưu trong quản lý. 1Office hy vọng sẽ có cơ hội đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong thời gian tới trong vấn đề quản lý tổng thể doanh nghiệp hiện nay.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Hotline: 083 483 8888

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone