Trong mỗi doanh nghiệp, mẫu KPI cho vị trí nhân viên kinh doanh được xem là thước đo hiệu suất công việc của từng người. Lên KPI không chỉ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ công việc, mà còn giúp nhân viên làm việc có trách nhiệm hơn.

Mẫu KPI của nhân viên kinh doanh là thước đo hiệu suất công việc của từng người

Chỉ tiêu KPI cho nhân viên kinh doanh hiện nay

Số contacts mới (New Leads/Opportunities)

Số contact mới là chỉ tiêu quan trọng hàng đầu trong mẫu KPI của nhân viên kinh doanh. Nhìn vào các chỉ  tiêu này, nhà quản lý sẽ nắm được hàng về trong tuần/tháng, đội ngũ nhân viên đã liên hệ khách hàng chưa, tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu… Từ đó sẽ đánh giá được hiệu quản bán hàng và lý do của sự tăng giảm doanh số bán hàng. Hầu hết, các nhà quản lý sẽ phải nắm hết được số liệu này để đưa ra giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Chi phí bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới

Một trong những chỉ số không thể thiếu trong mẫu KPI của vị trí nhân viên kinh doanh đó là chi phí bỏ ra để có được khách hàng mới. Nhà quản lý sẽ dựa vào chi phí này để thay đổi cách tiếp cận với khách hàng.

Thông qua các chỉ số KPI của nhân viên kinh doanh, nhà quản lý sẽ biết được nhân viên nào có thành tích tốt bằng việc so sánh tỷ lệ chuyển đổi giữa các nhân viên với nhau. Từ đó, đưa ra giải pháp điều chỉnh và thay thế nhân sự mới.

Doanh số bán hàng theo địa điểm

So sánh doanh số bán hàng ở nhiều địa điểm khác nhau trong cùng giai đoạn sẽ giúp nhà quản lý xác định đâu là khu vực tiềm năng để phát triển kinh doanh. Trong một vài trường hợp cụ thể, giám đốc và CEO sẽ sử dụng KPI để làm căn cứ cho việc kiểm soát nguồn cầu và tìm lời giải cho sự chênh lệch doanh số giữa các địa điểm này.

Mức giá của đối thủ đưa ra

Trên thực tế, người chủ doanh nghiệp không nên theo dõi hoạt động và sản phẩm của đối thủ, bởi mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy việc so sánh và tìm hiểu đối thủ cũng giúp bạn nhận biết đâu là thời điểm “vàng” để đưa ra chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng tốt hơn.

Tìm hiểu đối thủ để đưa ra được chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp

KPI đánh giá Sale thông qua mức độ tương tác của khách hàng hiện tại

Đối với hoạt động kinh doanh, việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Bằng việc thường xuyên giữ liên lạc với khách hàng và đề xuất giải pháp giải quyết khó khăn khi dùng dịch vụ, người bán hàng sẽ nhận được sự tin tưởng của rất nhiều khách hàng.

Nếu biết cách áp dụng yếu tố này vào KPI của phòng kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt mức độ tương tác của khách hàng. Đồng thời, người quản lý sẽ dễ dàng giữ chân khách hàng của mình bằng cách yêu cầu nhân viên lịch trình chăm sóc lại những khách hàng cũ này.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng

Trong mẫu KPI cho vị trí nhân viên kinh doanh, chỉ số quan trọng nhất đó là mức độ hài lòng của khách hàng. Người quản lý có thể đề gửi cho khách hàng các loại phiếu khảo sát nhỏ để đánh giá mức độ hài lòng của họ theo mức từ 1 – 10.

Một khi đã nắm được các chỉ số trên, nhà quản lý có thể áp dụng vào mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh. Từ những chỉ số đó sẽ có sự điều chỉnh hợp lý trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Xem thêm: Quy trình xây dựng hệ thống KPI chuẩn theo thực tế

Cách xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

Hầu hết, doanh nghiệp nào cũng có bộ phận sale riêng để tạo một mẫu KPI chung cho tất cả ngành nghề là điều không hề dễ dàng. Hiện tại, quá trình xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh sẽ trải qua 5 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Xây dựng Kpi cho bộ phận sale

Trưởng bộ phận kinh doanh

Trưởng bộ phận kinh doanh là người hiểu rõ năng lực, sức khỏe và tính cách của từng người trong bộ phận. Chính vì thế, họ cũng là người trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh và đôn đốc nhân viên làm việc theo đúng tiến độ đã đề ra.

MỤC TIÊU KPI THƯỚC ĐO
Xây dựng hệ thống kinh doanh Thiết lập đại lý và nhà phân phối Đại lý
Ổn định hệ thống kinh doanh Đảm bảo doanh số/tháng Chỉ tiêu doanh số
Báo cáo số liệu Các số liệu về kinh doanh, kho, tiêu thụ Lần
Kiểm soát công nợ Báo cáo số liệu tiêu thụ Lần
Thu hồi công nợ Báo cáo lượng công nợ thu hồi Lần
Brain storm Đóng góp ý kiến để phát triển hệ thống kinh doanh và sản phẩm Số lần
Đánh giá nhân viên Bảng đánh giá nhân viên mỗi tháng Lần
Hoàn thành báo cáo Số lần không hoàn thành hoặc hoàn thành chậm các báo cáo cần thiết Lần
Nội quy công ty Vi phạm nội quy Lần
Tham gia các buổi họp, sinh hoạt chung của công ty, các buổi huấn luyện Vắng mặt, đi trễ trừ trường hợp có lý do chính đáng. Hoặc buổi họp nằm ngoài vị trí công việc. Lần

KPI dành cho trưởng phòng kinh doanh

Trong quá trình thực hiện KPI, nếu người lãnh đạo đưa ra chỉ tiêu quá thấp hoặc quá cao khiến nhân viên không thể hoàn thành. Trưởng bộ phận sẽ là người trao đổi trực tiếp với lãnh đạo và nhân viên để điều chỉnh KPI sao cho hợp lý nhất.

Bộ phận hành chính Sale – Admin

MỤC TIÊU KPI THƯỚC ĐO
Lưu trữ số liệu Lưu trữ đầy đủ tất cả các số liệu có liên quan đến công tác kinh doanh File
Tập hợp và phân tích Tập hợp các số liệu hàng tuần: lượng kinh doanh, số liệu đại lý, khách hàng trung thành, cấp bổ sung, biếu tặng, lượng tiêu thụ File
Bán hàng qua điện thoại Liên lạc với các khách hàng cũ và tiềm năng Lần
Quản lý và chăm sóc khách hàng Liên lạc với khách hàng và các đại lý qua điện thoại. Giải đáp các vấn đề có liên quan trong phạm vi trách nhiệm Lần
Phối hợp quản lý và thu hồi công nợ Đối chiếu số liệu kinh doanh, tiêu thụ của từng đại lý. Đưa kết quả công nợ mỗi tháng Lần
Hoàn thành báo cáo Số lần không hoàn thành hoặc hoàn thành chậm các báo cáo cần thiết Lần
Nội quy công ty Vi phạm nội quy Lần

KPI cho bộ phận hành chính Sale – Admin

Thiết lập KPI cho bộ phận hành chính Sale – Admin nhằm đảm bảo tính chất khách quan, công bằng và tránh gây ra xung đột nội bộ giữa các bộ phận liên quan trong công ty.

Giai đoạn 2: Xây dựng nền tảng của KPI

KPI của bộ phận kinh doanh được xét duyệt dựa trên ý kiến của nhân viên và tính chất công việc để thiết lập ra các tiêu chí. Nhưng dù xây dựng theo hình thức nào cũng phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

– Đảm bảo duy trì doanh sống bán hàng hóa ổn định.

– Tạo được mối quan hệ tốt và duy trì việc chăm sóc khách hàng cũ.

– Tìm kiếm được lượng khách hàng mới ổn định

Giai đoạn 3: Đưa ra chính sách lương – Thưởng cho nhân viên sale

Sau khi đã xét duyệt KPI cho nhân viên sale, nhà quản lý phải có chính sách lương, thưởng phù hợp. Tùy vào hiệu suất làm việc, nhà quản lý sẽ có chính sách khen, chê và thưởng cho những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công việc.

Giai đoạn 4: Xây dựng kế hoạch triển khai cho từng nhân viên kinh doanh

Trong mẫu chỉ tiêu kinh doanh thì việc xây dựng kế hoạch triển khai là điều không thể thiếu, các nhà quản lý thường xây dựng dựa trên các yếu tố như:

Thực hiện bước truyền thông: Con người thường có khả năng nắm bắt và phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi. Và công việc cũng không ngoại lệ, khi công việc ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình, họ sẽ dần thay đổi để thích ứng với những yêu cầu của người quản lý đặt ra.

Sales: Trên thực tế, công việc của nhân viên kinh doanh có thể làm rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực yêu cầu trình độ khác nhau. Để thúc đẩy nhân viên làm việc, doanh nghiệp cần có chính sách khen thưởng, đào tạo phù hợp. Bên cạnh đó, nên có những chính sách hỗ trợ nhân viên có tiềm năng được học hỏi và nâng cao trình độ trong công việc.

Điều chỉnh lương thưởng sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc của phòng kinh doanh

Thúc đẩy theo chính sách kinh doanh: Trong mỗi thời điểm khác nhau, chủ doanh nghiệp nên có chính sách điều chỉnh về lương, thưởng và phụ cấp phù hợp cho từng nhân viên.

Bước triển khai lộ trình: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chỉ số KPI nhất định và nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Giai đoạn 5: Giám sát mẫu KPI cho vị trí nhân viên kinh doanh

Thông thường, để quản lý bộ phận kinh doanh các nhà quản lý sẽ sử dụng bộ công cụ quản lý. Các công cụ này cần đảm bảo được tính chính xác, minh bạc hơn hình thức ghi chép và thỏa thuận bằng miệng.

Một mẫu KPI đánh giá Sale dù tốt đến đâu cũng không thể đánh giá được khi thiếu công cụ giám sát. Do đó, nhà quản lý cần có một công cụ để theo dõi và giám sát công việc và 1Office sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

Xây dựng mẫu KPI cho vị trí nhân viên kinh doanh là bước tiến mới của doanh nghiệp trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bạn cũng đừng quên, đăng ký tài khoản trên 1Office để tìm hiểu về giải pháp đánh giá KPI trong quản lý công việc của phòng kinh doanh.

Bài viết liên quan:

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888