Hiện nay, trong mô hình phát triển phần mềm, dự án chắc hẳn bạn đã nghe đến các mô hình như: agile, kanban, thác nước… Trong đó, mô hình Scrum là một phương pháp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc quản lý dự án và phát triển phần mềm. Vậy Scrum là gì và tại sao nên sử dụng mô hình Scrum trong việc quản lý dự án? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở nội dung bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
1. Mô hình Scrum là gì?
Mô hình Scrum là một cấu trúc được sử dụng để tổ chức và quản lý các phần chuyển động của một dự án. Ban đầu được thiết kế để sử dụng trong phát triển phần mềm, Scrum hiện được sử dụng bởi các tổ chức và quản lý dự án trên tất cả các lĩnh vực.
Phương pháp này hoạt động tốt đối với các nhóm nhỏ hơn giải quyết các dự án có khả năng phân phối thay đổi, giải pháp không xác định và tương tác thường xuyên với khách hàng hoặc người dùng cuối.
2. Lợi ích của mô hình Scrum
Việc triển khai một phương pháp quản lý dự án mới cho nhóm của bạn sẽ đi kèm với những thách thức, nhưng Scrum cung cấp nhiều lợi thế độc đáo mà bạn có thể nói rõ với nhóm của mình và các bên liên quan khi bạn thực hiện chuyển đổi.
- Khả năng thích ứng: Các dự án trong mô hình Agile, Scrum liên quan đến việc đăng ký và cập nhật thường xuyên, vì vậy nếu một dự án cần thay đổi, nó sẽ không bị trì trệ trong nhiều tuần trước khi ai đó nhận thấy. Bạn sẽ có thể xác định một vấn đề hoặc thay đổi cần thiết và xoay vòng nhanh chóng mà không mất hàng tuần làm việc. Thêm vào đó, dự án của bạn được cải thiện liên tục trong suốt thời gian tồn tại của nó, thay vì một vài giai đoạn thay đổi lớn.
- Khả năng hiển thị: Các bên liên quan có tùy chọn để xem tiến trình của dự án trong suốt thời gian tồn tại của nó — không chỉ ở những khoảng thời gian nhất định xung quanh phần đầu, phần giữa và phần cuối. Họ cảm thấy được tham gia nhiều hơn, cũng như toàn bộ nhóm, cho mọi người cơ hội để cộng tác và theo dõi dự án di chuyển từ đầu đến cuối.
- Cắt giảm chi phí: Việc áp dụng phương pháp Scrum có thể mang lại hiệu quả về chi phí cho một tổ chức, vì nó thường yêu cầu ít tài liệu và kiểm soát hơn.
- Tăng sự hài lòng của khách hàng: Khi mọi người trong nhóm làm việc hết khả năng của mình và liên tục điều chỉnh dựa trên phản hồi bên trong và bên ngoài có thể tạo ra các sản phẩm và giải pháp được khách hàng ưa chuộng.
Xem ngay: Kanban là gì? Cách áp dụng Kanban trong quản lý công việc
3. Các vai trò của mô hình Scrum
Trong phần này, hãy cùng tìm hiểu về các vị trí, vai trò của phương pháp luận Scrum. Dưới đây là một số vai trò chính của mô hình quản lý dự án Scrum mà bạn cần biết:
3.1. Chủ sở hữu sản phẩm
Chủ sở hữu sản phẩm là người ủng hộ khách hàng và nên lưu ý đến lợi ích tốt nhất của các bên liên quan trong khi thực hiện các bước chạy nước rút và ưu tiên các công việc tồn đọng. Vai trò của chủ sở hữu sản phẩm là hướng dẫn nhóm và khuyến khích giao tiếp cởi mở trên tất cả các vị trí. Một chủ sở hữu sản phẩm thành công được tổ chức và sẵn sàng trả lời các câu hỏi và cung cấp sự rõ ràng trong suốt vòng đời của dự án.
3.2. Scrum master
Mô hình Scrum master loại bỏ các rào cản và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý khi cần thiết để giữ cho sprint chạy trơn tru. Điểm khác biệt chính giữa Scrum master và người quản lý dự án truyền thống là Scrum master không đưa ra định hướng từng bước cho nhóm. Khi bắt đầu một dự án, Scrum master và product owner gặp nhau để sắp xếp thứ tự ưu tiên các tính năng và tổ chức sprint.
3.3. Nhóm phát triển
Những người tham gia còn lại trong Scrum là thành viên của nhóm phát triển, những người được giao nhiệm vụ thực hiện các sản phẩm được giao. Bất kỳ ai có công trong việc tạo ra sản phẩm đều nằm trong nhóm phát triển, bao gồm lập trình viên, nhà thiết kế, nhà văn và người kiểm tra nền tảng (còn được gọi là chuyên gia Đảm bảo chất lượng (QA)).
Trong Scrum, nhóm phát triển được tự lãnh đạo và mọi thành viên làm việc cùng nhau để hoàn thành mỗi sprint. Nhóm phát triển phải tự quyết định cách hoàn thành tốt nhất các sản phẩm được giao. Sau khi các vai trò đã được xác định và bố trí nhân viên, chủ sở hữu sản phẩm và chủ nhân Scrum sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp lập kế hoạch để xác định các tính năng của dự án.
4. Các bước xây dựng dự án với mô hình Scrum
Phương pháp luận Scrum là một số bước nhất định. Bằng cách thực hiện chúng, bạn sẽ bắt đầu dự án theo mô hình Scrum của mình, quản lý nó theo đúng cách và hoàn thành nó đúng thời hạn. Hãy xem các bước này.
Bước 1. Xây dựng nhóm Scrum
Cấu trúc của các nhóm Scrum khác biệt đáng kể so với cấu trúc của các nhóm phát triển truyền thống. Bạn sẽ không tìm thấy vai trò truyền thống nào trong đó. Không có kiến trúc sư hoặc người quản lý dự án nào trong Scrum. Thay vào đó, nhóm Scrum chỉ bao gồm ba vai trò chính: Chủ sở hữu sản phẩm, nhóm và Scrum Master . Thông thường, chúng có thể được định nghĩa là:
- Khách hàng hoặc đại diện của anh ta
- Nhóm điều hành và quản lý dự án
- Người cố gắng làm cho công việc của nhóm hiệu quả hơn
Đặc điểm chính của tất cả các nhóm Scrum là họ tự tổ chức. Có nghĩa là các nhóm như vậy không yêu cầu phải có người quản lý dự án hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo chính thức nào khác. Họ có thể thực hiện công việc của họ mà không cần quản lý chặt chẽ.
>> Xem thêm: Mô hình quản lý dự án là gì? Cách lựa chọn mô hình quản lý dự án chính xác nhất |
Bước 2. Chuẩn bị chạy một dự án
Quá trình quản lý dự án trong mô hình Scrum đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị. Trước hết, cần phải đề cập rằng tất cả các yêu cầu đối với sản phẩm cuối cùng trong các dự án Scrum đều do người dùng cuối cùng trực tiếp xây dựng. Ở giai đoạn chuẩn bị, nhóm Scrum yêu cầu họ kể những câu chuyện của họ. Câu chuyện của người dùng thực sự là cách người dùng nhìn thấy sản phẩm cuối cùng. Chúng được Product Owner thu thập và đưa vào sản phẩm tồn đọng.
Sau đó, tất cả các câu chuyện của người dùng phải được phân tích và ưu tiên trong sản phẩm tồn đọng phù hợp với tầm quan trọng của họ đối với sản phẩm cuối cùng. Sau đó, các câu chuyện được chia thành các phần nhỏ hơn tạo thành các tồn đọng của sprint. Nếu doanh nghiệp bạn đang thực hiện một dự án kinh doanh thì không thể bỏ qua quy trình sale b2b giúp tăng hiệu quả bán hàng nhanh chóng, dễ dàng.
Bước 3. Lập kế hoạch và thực hiện Sprint
Quá trình lập kế hoạch chạy nước rút bắt đầu khi sản phẩm tồn đọng ban đầu đã được hình thành. Không giống như các phương pháp phát triển phần mềm truyền thống, phương pháp Scrum giúp bạn có thể thay đổi sản phẩm tồn đọng trong quá trình làm việc. Sau khi sprint backlog được hình thành, nhóm Scrum biến nó thành một số nhiệm vụ cho sprint này. Quá trình này thường là một phần của cuộc họp lập kế hoạch sprint được tiến hành vào đầu mỗi sprint và xác định các nhiệm vụ và mục tiêu chính của nó.
Khi tất cả các mục tiêu sprint được đặt ra và tất cả các nhiệm vụ được xác định, nhóm Scrum bắt đầu công việc của mình trong sprint. Trong quá trình này, nhóm tiến hành các cuộc họp hàng ngày (Bảng điểm hàng ngày) để xem tiến độ công việc và xác định những điểm mạnh và điểm yếu của quá trình làm việc. Sau khi tất cả công việc về các nhiệm vụ và mục tiêu của sprint hoàn thành, nhóm Scrum tiến hành cuộc họp cuối cùng, để tổng hợp tất cả tiến độ và thảo luận với Product Owner.
Bước 4. Hoàn thành công việc
Cuối cùng, khi kết thúc sprint và thảo luận về sản phẩm trung gian với Product Owner, nhóm Scrum phải tiến hành một cuộc họp hồi cứu . Mục tiêu chính của các cuộc họp này là xác định những gì đã diễn ra đúng trong thời gian chạy nước rút và những gì cần cải thiện. Sau khi thực hiện một cuộc hồi tưởng, nhóm bắt đầu một cuộc chạy nước rút mới.
>> Xem ngay: 4P trong Marketing và cách áp dụng trong doanh nghiệp |
5. 6 nguyên tắc của Scrum
Khung Scrum dựa trên sáu nguyên tắc cơ bản, các hướng dẫn phải được tuân thủ trong mọi dự án. Phải là từ khóa, vì những người theo Scrum luôn kiên quyết rằng mỗi nguyên tắc vẫn còn nguyên vẹn và tuân thủ , để tránh việc nhóm mất tập trung hoặc dự án gặp phải bất kỳ sự thất bại nào. Sáu nguyên tắc là:
5.1. Kiểm soát quá trình thực nghiệm
Trong Scrum, quy trình thực nghiệm dựa trên quan sát bằng chứng và thực nghiệm cứng hơn là lý thuyết. Có ba ý tưởng chính để kiểm soát quá trình theo kinh nghiệm: minh bạch, kiểm tra và thích ứng.
5.2. Tự tổ chức
Vì quy trình Scrum dựa vào nhiều cá nhân, nên việc tự tổ chức là điều cần thiết. Mọi người tham gia đều được trao quyền làm việc độc lập và nguyên tắc tự tổ chức cho phép tất cả các bên tham gia nhiều hơn, đồng thời giúp việc đánh giá đóng góp của từng cá nhân trở nên dễ dàng hơn.
5.3. Hợp tác
Scrum là một quá trình hợp tác, bằng chứng là có nhiều vai trò liên quan (thêm thông tin về điều đó bên dưới). Nguyên tắc này cũng tập trung vào ba khía cạnh của sự hợp tác: nhận thức, khớp nối và chiếm đoạt.
5.4. Ưu tiên dựa trên giá trị
Nguyên tắc này liên quan đến việc tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên giá trị của chúng và cách chúng cần được hoàn thành.
5.5. Quyền anh thời gian
Với mô hình quản lý dự án Scrum, các nhiệm vụ được hoàn thành trong “nước rút”, với khoảng thời gian cụ thể được ấn định cho từng nhiệm vụ. Các yếu tố khác, bao gồm “lập kế hoạch chạy nước rút” và các cuộc họp hàng ngày, cũng được đưa ra thời gian bắt đầu và dừng cụ thể. Quyền anh thời gian này đảm bảo rằng tất cả những người tham gia biết lượng thời gian được phân bổ cho mỗi bước, với mục tiêu loại bỏ thời gian lãng phí và sự chậm trễ.
5.6. Phát triển lặp đi lặp lại
Nguyên tắc cuối cùng này nói lên sự hiểu biết rằng một dự án có thể cần được hoàn thiện nhiều lần trong quá trình phát triển. Phát triển lặp đi lặp lại cho phép nhóm thực hiện các điều chỉnh và quản lý thay đổi dễ dàng hơn.
6. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình quản lý dự án Scrum
6.1. Ưu điểm của mô hình quản lý Scrum
Scrum có thể giúp các nhóm hoàn thành việc phân phối dự án một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Scrum có thể giúp các nhóm hoàn thành việc phân phối dự án một cách nhanh chóng và hiệu quả
- Scrum đảm bảo sử dụng hiệu quả thời gian và tiền bạc
- Các dự án lớn được chia thành các giai đoạn nước rút dễ quản lý
- Các bản phát triển được mã hóa và kiểm tra trong quá trình đánh giá sprint
- Hoạt động tốt cho các dự án phát triển nhanh
- Nhóm có được tầm nhìn rõ ràng thông qua các cuộc họp scrum
- Scrum, nhanh nhẹn, thông qua phản hồi từ khách hàng và các bên liên quan
- Nước rút ngắn cho phép các thay đổi dựa trên phản hồi dễ dàng hơn rất nhiều
- Nỗ lực cá nhân của từng thành viên trong nhóm có thể nhìn thấy trong các cuộc họp scrum hàng ngày
6.2. Nhược điểm của mô hình quản lý Scrum
Giống như mọi framework khác, scrum cũng có một vài nhược điểm. Không có gì là hoàn hảo và phương pháp luận theo mô hình Scrum cũng không ngoại lệ. Trong một số trường hợp, Scrum được kết hợp với các kỹ thuật quản lý dự án khác có thể giúp giải quyết một số nhược điểm sau:
- Scrum thường dẫn đến sự thay đổi phạm vi, do thiếu ngày kết thúc xác định
- Khả năng thất bại của dự án là cao nếu các cá nhân không cam kết hoặc hợp tác
- Việc áp dụng khung Scrum trong các nhóm lớn là một thách thức
- Khung chỉ có thể thành công với các thành viên trong nhóm có kinh nghiệm
- Các cuộc họp hàng ngày đôi khi khiến các thành viên trong nhóm nản lòng
- Nếu bất kỳ thành viên nào trong nhóm bỏ đi giữa chừng, điều đó có thể có tác động tiêu cực rất lớn đến dự án
- Chất lượng khó có thể thực hiện được cho đến khi nhóm trải qua quá trình kiểm tra tích cực
Như vậy, nội dung bài viết trên đã giới thiệu với người dùng về lợi ích, vai trò của mô hình Scrum trong việc quản lý dự án. Có thể thấy, việc áp dụng mô hình Scrum sẽ giúp chúng ta thay đổi tư duy và tăng năng suất làm việc một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh việc áp dụng mô hình Scrum trong quản lý dự án, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý dự án 1Office giúp bạn theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả dự án hiệu quả, chuyên nghiệp. Để được tư vấn hỗ trợ và sử dụng, bạn vui lòng để lại số điện thoại, chuyên gia của 1Office liên hệ và tư vấn ngay hôm nay.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA