Bất cứ một doanh nghiệp nào trước khi thành lập công ty đều hướng đến một mục tiêu kinh doanh nhất định. Vậy mục tiêu doanh nghiệp là gì? Cách xác định mục tiêu trong kinh doanh như thế nào cho hiệu quả? Cùng 1Office tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Định nghĩa mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
Mục tiêu doanh nghiệp (Tên tiếng anh: Business Objective) được hiểu là những đích đến, kết quả đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được phát triển theo từng cá nhân, bộ phận, người quản lý và khách hàng tiềm năng.
Xu hướng xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp thường được phát triển theo 3 yếu tố sau:
– Mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là mục tiêu quan trọng nhất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều đặt ta mục tiêu cũng như kế hoạch kinh doanh chi tiết để xác định được chính xác họ thu được bao nhiêu lợi nhuận sau mỗi dự án hoạt động.
– Mục tiêu xã hội: Đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, marketing sản phẩm trên thị trường. Định hướng phát triển và đưa sản phẩm/ dịch vụ công ty vươn tầm thế giới. Đây là mục đích và bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến trong quá trình thiết lập công ty.
– Mục tiêu sản phẩm: Phát triển đa dạng hóa các sản phẩm theo xu hướng người dùng. Trong đó, tập trung cho các sản phẩm truyền thống. Sản phẩm chất lượng càng tốt thì lợi nhuận càng cao. Do đó, muốn phát triển doanh nghiệp càng lớn mạnh thì sản phẩm của bạn cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng.
Chủ doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể hỗ trợ đánh giá toàn bộ hệ thống vận hành, nhân sự giúp công ty tăng năng suất kinh doanh nhanh chóng.
>> Xem thêm: 5 nguyên tắc vàng trong thiết kế tổ chức nhà quản trị cần nằm lòng
2. Cách xây dựng mục tiêu tổ chức, doanh nghiệp đạt hiệu quả cao
Mỗi một mục tiêu, kế hoạch phát triển và xây dựng đều được quy đổi theo thời gian nhất định. Trong nội dung dưới đây, 1Office sẽ hướng dẫn các bạn cách xác định mục tiêu kinh doanh theo 2 tiêu chí: mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
2.1. Cách xây dựng mục tiêu ngắn hạn cho doanh nghiệp
Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu được đề ra với khoảng thời gian từ vài tuần cho đến vài tháng. Người thủ lĩnh cần xây dựng kỹ năng quản trị doanh nghiệp ngắn hạn theo các yếu tố sau:
- Xây dựng plan để xác định rõ quy trình hoàn thành từng mục tiêu cụ thể trong khoảng thời gian nhất định.
- Chia nhỏ mục tiêu kinh doanh thành các mục tiêu nhỏ cho từng cá nhân, bộ phận.
- Đo lường tiến độ mục tiêu của từng cá nhân, bộ phận để có được giải pháp điều chỉnh, xác định đúng hướng đi, hoàn thành mục tiêu tốt nhất.
- Xác định được số lượng công việc cho từng mục tiêu. Mức độ đo lượng càng chi tiết thì mục tiêu kinh doanh hiệu quả càng cao.
- Người thủ lĩnh, người đứng đầu cần đảm bảo rằng, người được giao nhiệm vụ đã nắm vững nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc.
Bạn có thể tham khảo giải pháp tự động hóa doanh nghiệp 1Office BPA giúp thiết lập và chuẩn hóa quy trình vận hành, xây dựng môi trường làm việc số hóa chuyên nghiệp.
2.2. Cách xây dựng mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp
Mục tiêu của doanh nghiệp dài hạn là mục tiêu được phát triển theo năm trở lên. Để thực hiện được mục tiêu kinh doanh dài hạn, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:
- Thiết lập và xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn trong những năm sắp tới. Một mục tiêu kinh doanh dài hạn có thể lên đến 10 năm. Do đó, nếu muốn doanh nghiệp của mình đạt được những kết quả tốt trong mục tiêu dài hạn. Người đứng đầu doanh nghiệp cần xây dựng được bảng kế hoạch chi tiết công việc cho từng khoảng thời gian cụ thể.
- Chia nhỏ các đầu việc trong mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để có thể kiểm duyệt và có khả năng thực hiện. Mục tiêu dài hạn đạt hiệu quả cao nhất khi các mục tiêu ngắn hạn hoàn thành tốt nhất.
- Doanh nghiệp nên ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn để có sự phân bổ thời gian, nhân sự hoàn thành các mục tiêu nhỏ tốt nhất. Tập trung thực hiện các công việc quan trọng trước khi chuyển sang mục tiêu khác.
Lưu ý: các doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và cập nhật tiến độ thực hiện mục tiêu dài hạn. Bởi nếu, chỉ cần bỏ lỡ 1 công việc nhỏ trong kế hoạch mục tiêu là mục tiêu kinh doanh không thể hoàn thành theo dự tính.
Tham khảo thêm: 8 nguyên tắc lập kế hoạch hiệu quả, nâng cao tính khả thi với công thức vàng 5W1H2C5M
Như vậy, bài viết trên đã trả lời giúp bạn đọc hiểu được mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Cách thực hiện mục tiêu doanh nghiệp dài hạn và ngắn hạn hiệu quả. Hy vọng, thông qua bài viết mà 1Office chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để có được chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.
Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA