083.483.8888
Đăng ký

Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc nắm được cách tiếp cận khách hàng hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới mà còn giữ chân khách hàng hiện tại. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp cần áp dụng nhiều chiến lược khác nhau, từ việc hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng thông điệp gắn kết đến tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp hữu ích giúp tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững.

1. Tiếp cận khách hàng là gì?

Tiếp cận khách hàng là quá trình tiếp xúc và tương tác trao đổi với khách hàng để tạo mối liên kết và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Từ đó, xây dựng niềm tin và cung cấp giá trị đích thực cho khách hàng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của họ đối với thương hiệu.

2. Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả?

Chiến lược tiếp cận khách hàng là yếu tố quyết định sự phát triển và duy trì bền vững của doanh nghiệp. Một chiến lược tốt giúp doanh nghiệp thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, gia tăng cơ hội bán hàng và nâng cao giá trị thương hiệu. Đồng thời, chiến lược này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tạo lòng trung thành và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nếu không có chiến lược tiếp cận rõ ràng, doanh nghiệp có thể lãng phí nguồn lực vào các kênh không hiệu quả hoặc không thu hút được khách hàng tiềm năng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến doanh số mà còn làm giảm sự nhận diện thương hiệu, khiến doanh nghiệp khó lòng phát triển trong dài hạn.

3. Cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh Marketing Online

Trong thời đại 4.0 hiện nay thì việc lựa chọn các kênh Marketing Online là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng của mình và tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Vậy nên lựa chọn những kênh tiếp cận khách hàng Online nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Cùng tìm hiểu ngay về các kênh dưới đây.

3.1. Viết blog

Blog hiện đang trở thành một kênh hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bằng việc tạo ra những bài viết có nhiều nội dung hay, chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì website của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Ví dụ: nếu blog của bạn chuyên về chủ đề chăm sóc sắc đẹp thì hãy cung cấp các thông tin về các cẩm nang làm đẹp, thực phẩm, chế độ ăn uống, tập luyện… để giữ chân người đọc trên trang.

3.2. Tối ưu các công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là từ viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đây là giải phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của các từ khóa, website trên trang chủ của công cụ tìm kiếm mà không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào. Có thể nói đây là kênh Marketing Online hiệu quả, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên và chất lượng.

Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả
Cách tiếp cận khách hàng bằng việc tối ưu các công cụ tìm kiếm (SEO)

3.3. Sử dụng Email Marketing

Email marketing được biết đến là một kênh tiếp cận khách hàng có sẵn hiệu quả giúp thu hút khách hàng đến với cửa hàng trực tuyến của bạn. Tạo danh sách email là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với khách hàng cũng như những người đã truy cập trang web của bạn nhưng vẫn chưa mua hàng. Một email có nội dung hấp dẫn hoặc giảm giá khiến bạn khó từ chối và người đăng ký email của bạn sẽ chuyển đổi thành khách hàng.

Một số ý tưởng cho tiếp thị qua email của bạn bao gồm:

  • Giới thiệu sản phẩm mới bằng thư chào hàng hấp dẫn
  • Cung cấp các ưu đãi, cách bán hàng và chiết khấu dành riêng cho người đăng ký.
  • Gửi email giới thiệu các sản phẩm tương tự khi khách hàng mua hàng.
  • Tạo nội dung xoay quanh việc tạo kiểu và sử dụng sản phẩm của bạn để truyền cảm hứng cho khách hàng.

Bỏ túi ngay: Các hình thức chăm sóc khách hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

3.4. Tận dụng các kênh mạng xã hội

Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là một phương pháp Marketing hiệu quả, có sức lan tỏa lớn giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn. Có thể khẳng định, đây là một trong những cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm và thu hút khách hàng đến với cửa hàng trực tuyến của bạn.

Các nền tảng như Twitter, Facebook và Instagram đều có thể được sử dụng để thu hút khách hàng. Chìa khóa thành công trên mạng xã hội là sản xuất nội dung chất lượng cao và hấp dẫn để chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng. Do đó hãy khuyến khích mọi người theo dõi và tương tác với bạn để họ đến cửa hàng trực tuyến mua hàng.

cách tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội
Tận dụng các kênh mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng

Vậy làm thế nào để mọi người chú ý đến kênh truyền thông xã hội của bạn? Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn nên áp dụng trong việc xây dựng kênh bán hàng của mình:

  • Đăng bài viết thường xuyên để thu hút khán giả của bạn.
  • Chọn các nền tảng xã hội có liên quan có đối tượng mà bạn muốn nhắm mục tiêu.
  • Giới thiệu sản phẩm của bạn bằng hình ảnh và video.
  • Thu hút khán giả của bạn bằng cách đặt câu hỏi, thiết lập cuộc thăm dò và đăng nội dung tương tác.

Lưu ý: mỗi nội dung đăng tải bạn cần hướng đến một đối tượng cụ thể, chính vì vậy để tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên phân khúc thị trường một cách chính xác.

3.5. Tự động hóa tiếp thị với phần mềm quản lý khách hàng

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là hành động sử dụng phần mềm và công nghệ để tạo và triển khai các ứng dụng nhằm tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như (có) tiếp thị qua email, chiến dịch quảng cáo, theo dõi, v.v.

Ví dụ: các thương hiệu có thể tạo kênh tạo khách hàng tiềm năng tự động thu thập địa chỉ email, gửi bản trình diễn đã ghi, sau đó mời khách hàng tiềm năng lên lịch trình diễn trực tiếp.

Marketing Automation giúp các thương hiệu:

  • Thu thập, phân tích mọi thông tin, hành vi người tiêu dùng
  • Xây dựng các chiến dịch marketing để nhắm tới các mục tiêu cụ thể
  • Truyền tải các thông điệp tiếp thị đúng thời điểm, đúng đối tượng

Ngoài ra, Marketing Automation giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng với đầy đủ thông tin của họ như: họ tên, số điện thoại, email đến số lần truy cập,… đều được ghi lại và lưu trữ trên hệ thống dữ liệu. Việc sử dụng email marketing và Marketing Automation chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận ngay được với họ ngay từ khi bắt đầu tương tác với doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý khách hàng, giải pháp CRM tốt nhất hiện nay

3.6. Sử dụng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) 

Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Qua đó, các đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm họ yêu thích, sau đó quảng cáo sản phẩm và kiếm lợi nhuận từ cách bán hàng hiệu quả mà họ thực hiện.

Việc bán hàng sẽ được theo dõi thông qua các liên kết từ web này sang web khác. Ngày nay, tiếp thị liên kết đang trở thành một xu hướng và là phương tiện hiệu quả giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng, dễ dàng.

3.7. Quảng cáo PPC

PPC là viết tắt của pay-per-click, một mô hình tiếp thị internet trong đó các nhà quảng cáo trả phí mỗi khi một trong các quảng cáo của họ được nhấp vào. Hiểu một cách đơn giản, đây là cách mua lượt truy cập vào trang web của bạn, thay vì tìm kiếm những lượt truy cập tự nhiên.

Quảng cáo PPC để tiếp cận khách hàng tiềm năng
Quảng cáo PPC để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Đây là một trong những cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được data khách hàng tiềm năng hiệu quả. Nó cho phép nhà quảng cáo đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo trong các liên kết của công cụ tìm kiếm khi ai đó tìm một từ khóa có liên quan đến dịch vụ của họ. Ví dụ: bạn đặt giá thầu cho từ khóa “phần mềm quản lý nhân sự”, quảng cáo của chúng tôi có thể hiện thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả của google.

Để có một chiến dịch quảng cáo thành công thì doanh nghiệp cần phải vẽ chân dung khách hàng mục tiêu để xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, họ có những đặc điểm hoặc hành vi như thế nào để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Để hiểu hơn về việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, mời bạn đọc thêm về bài viết dưới đây:

Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu với 4 bước đơn giản

3.8. Bán hàng trên các kênh thương mại điện tử

Sử dụng các trang thương mại điện tử được đánh giá là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả, giúp bạn target đúng với những nhóm khách hàng thực sự có nhu cầu một cách nhanh chóng. Một số kênh TMĐT của Việt Nam mà bạn có thể bán hàng như: Shopee, tiki, lazada,… Do đó, các doanh nghiệp hãy tận dụng các kênh bán hàng miễn phí này để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn nhanh chóng có được nhóm khách hàng mục tiêu với chi phí thấp nhất.

3.9. Tổ chức các minigame hoặc chương trình sale-off

Có thể nói đây là một cách tiếp cận khách hàng mới đơn giản và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Bởi theo tâm lý chung thì ai cũng muốn được nhận quà và mua đồ giảm giá, khách hàng cũng vậy. Do đó, doanh nghiệp cần nắm bắt được hành vi của khách hàng để tổ chức các mini game để thu hút khách hàng tham gia, mở nhiều các chương trình sale- off vào các dịp lễ lớn để khách hàng có cơ hội mua nhiều sản phẩm hơn từ cửa hàng bạn.

3.10. Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp

Theo như một nghiên cứu của trang Forbes, có khoảng 80% khách hàng tiềm năng đều tin tưởng vào các đánh giá trực tuyến của người dùng thực tế đang sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp
Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp

Xây dựng Nhóm Facebook xung quanh thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn được đánh giá là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, tạo cộng đồng giữa khách hàng và doanh nghiệp và cùng chia sẻ những kiến thức hữu ích, quảng cáo bán hàng.

Một Nhóm Facebook tương tác và hỗ trợ là một cách để hỗ trợ khách hàng hiện tại của bạn trong khi thu hút khách hàng tiềm năng. Nhóm Facebook của bạn có thể làm được cả hai điều đó nếu bạn biết cách xây dựng đúng cách một cộng đồng có giá trị và gắn bó.

Bạn sẽ quan tâm: Customer Insight là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả, chính xác nhất

4- Cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh truyền thống

Ngoài các kênh tiếp cận khách hàng qua hình thức trực tuyến, những phương thức tiếp cận khách hàng truyền thống vẫn mang lại những giá trị cao cho doanh nghiệp và phát huy tối đa ưu điểm của chúng. Dưới đây là một số kênh tiếp cận khách hàng truyền thống mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

4.1. Quảng cáo ngoài trời (Billboard ads)

Quảng cáo ngoài trời là khi doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch quảng cáo tại các vị trí địa lý cụ thể để tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng khi họ đang ở bên ngoài nhà của họ. Quảng cáo ngoài trời có thể sử dụng các công cụ khác nhau như: Biển quảng cáo, Quảng cáo nhà hàng, Quảng cáo phương tiện công cộng hoặc các công cụ khác..

Trong thời đại 4.0 hiện nay thì quảng cáo ngoài trời là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả giúp bạn xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp rộng rãi, chiến dịch hỗ trợ.. Khi càng nhiều người biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ càng quan tâm đến việc mua nó hơn, điều này đồng nghĩa với việc doanh thu của doanh nghiệp bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

4.1. Tổ chức các sự kiện, các buổi tọa đàm chia sẻ

Các buổi tọa đàm chia sẻ với sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu ở lĩnh vực đó sẽ tạo sự tin tưởng, tăng sự uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng. Đồng thời, đây cũng là cách để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp được đông đảo người biết đến, giúp doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng

Tìm kiếm khách hàng mới bằng việc Tổ chức các sự kiện
Tìm kiếm khách hàng mới bằng việc Tổ chức các sự kiện, các buổi tọa đàm chia sẻ

4.2. Tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm

Quảng cáo sản phẩm thông qua việc dùng thử sản phẩm là một cách tiếp cận khách hàng tiềm năng quen thuộc, hiệu quả được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng trong giai đoạn quảng cáo online như hiện nay. Để tiếp cận đến khách hàng, doanh nghiệp sẽ đặt các quầy bày sản phẩm ở trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị để thu hút khách hàng dùng thử. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy hứng thú khi được dùng thử sản phẩm trước khi mua hàng.

>>> Xem thêm: Quy trình 7 Bước bán hàng B2B chuẩn cho mọi doanh nghiệp

4.4. Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện, triển lãm hay các workshop luôn là một trong những cách tiếp cận khách hàng trực tiếp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Để tổ chức một sự kiện thành công thì bạn cần phải nắm được insight, nhu cầu, hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến để sự kiện diễn ra thành công nhất. Hãy lên kế hoạch thật chi tiết trước khi bắt tay vào làm để quảng bá sản phẩm, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng nhanh nhất.

4.5. Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hoạt động xã hội

Ngoài những cách tiếp cận trên, thì doanh nghiệp có thể áp dụng cách tiếp cận khách hàng bằng việc truyền tải các thông điệp thông qua các hoạt động xã hội vô cùng hiệu quả và mang nhiều ý nghĩa nhân văn.

Ví dụ: Doanh nghiệp có đóng góp cho cộng đồng bằng việc trao học bổng cho trẻ em nghèo, hỗ trợ xây nhà tình thương, giúp đỡ người già neo đơn thì sẽ giúp doanh nghiệp bạn được ghi điểm trong mắt khách hàng và có những phản hồi tích cực với doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp được nhiều khách hàng quan tâm và tiếp cận được nhiều khách hàng chất lượng trong tương lai.

4.6. Hợp tác với KOLs

KOL (Key Opinion Leader) hay còn gọi là “những người có tầm ảnh hưởng” được hiểu là những đối tượng, cá nhân hay một tổ chức có nền tảng về một kiến thức sản phẩm, hay là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực, ngành nghề của họ. KOLs có thể là các ngôi sao điện ảnh, MC, diễn viên, ca sĩ hay các Tiktoker và họ sở hữu một lượng lớn người follow nhất định trên các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội và có tiếng nói ở một cộng đồng nào đó.

Việc hợp tác với KOLs sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua bạn bè, những người theo dõi KOLs mà doanh nghiệp hợp tác. Bởi tâm lý chung của khách hàng sẽ có sự tin tưởng nhất định đến các sản phẩm/ dịch vụ mà KOL giới thiệu và quảng cáo.

4.7. Hợp tác với những đối tác kinh doanh khác

“Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì đi cùng đồng đội”. Hiện nay thì việc mở rộng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh là cách tiếp cận khách hàng b2b vô cùng tốt và mang đến nhiều cơ hội mới. Dựa trên mục tiêu cả 2 bên cùng phát triển, cùng mang lại giá trị khách hàng cho cả đôi bên, khách hàng sẽ có lòng tin hơn với doanh nghiệp bạn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận, biến họ thành khách hàng tiềm năng dễ dàng.

So sánh cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân

không phải tất cả các khách hàng đều giống nhau; cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp và cá nhân cần phải được điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm riêng của từng nhóm. Mỗi cách tiếp cận đều có những ưu điểm và thách thức riêng, ảnh hưởng đến cách thức xây dựng mối quan hệ và phát triển doanh thu. Trong phần phân tích dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về hai cách tiếp cận này, từ mục tiêu, thông điệp cho đến các kênh truyền thông phù hợp:

Tiêu chí Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp Cách tiếp cận khách hàng cá nhân
Mục tiêu
  • Xây dựng các hợp đồng lớn và lâu dài
  • Đảm bảo nguồn thu ổn định trong tương lai
  • Tăng doanh số từ sản phẩm và dịch vụ
  • Chú trọng vào sự hài lòng của khách hàng
Quyết định mua hàng Quy trình ra quyết định phức tạp, thường phải qua nhiều bước, cần có sự đồng thuận từ nhiều bộ phận Quyết định nhanh chóng, lựa chọn dựa trên cảm xúc hoặc nhu cầu ngay lập tức
Thông điệp Chuyên sâu, tập trung vào giá trị và lợi ích lâu dài Ngắn gọn, dễ hiểu, cảm xúc hơn
Kênh tiếp cận phổ biến Email, hội thảo, sự kiện, mạng xã hội ,… Mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, sàn TMĐT,…
Thời gian tương tác Thường kéo dài, cần thời gian để xây dựng mối quan hệ Thời gian tương tác ngắn hơn, nhanh chóng
Phân khúc thị trường Khách hàng phân chia theo quy mô, ngành nghề Phân khúc theo độ tuổi, sở thích, hành vi
Phân tích dữ liệu Phân tích sâu về thị trường và xu hướng ngành Phân tích hành vi và sở thích cá nhân

Như vậy, nội dung trên đã giới thiệu đến người dùng về Các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone