Với thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới, mở cánh cửa để các nước tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hãy cùng 1Office tìm hiểu những câu chuyện chuyển đổi số từ các thương hiệu lớn trên thế giới qua bài viết dưới đây nhé!

I. Những câu chuyện chuyển đổi số từ các thương hiệu lớn trên thế giới

1. AMAZON BUSINESS

Amazon Business là một ví dụ điển hình về kỳ vọng của khách hàng số khi chuyển sang thế giới B2B (Business to Business). 

Các tính năng nổi bật của Amazon Business bao gồm: giao hàng miễn phí trong hai ngày đối với đơn đặt hàng từ $49 trở lên, chiết khấu giá riêng, hàng trăm triệu sản phẩm, tích hợp hệ thống mua hàng, mua hàng miễn thuế cho khách hàng tiềm năng, chia sẻ phương thức thanh toán, quy trình phê duyệt đơn đặt hàng và báo cáo đơn hàng nâng cao cùng nhiều tính năng tuyệt vời khác.

Amazon Business ra mắt vào tháng 4 năm 2015, với hơn 250 triệu sản phẩm đã đem lại một thị trường toàn diện hơn cho các công ty B2B.

Amazon Business là một ví dụ điển hình về kỳ vọng của khách hàng số khi chuyển sang thế giới B2B

Amazon Business là một ví dụ điển hình về kỳ vọng của khách hàng số khi chuyển sang thế giới B2B

2. IKEA

Nhà bán lẻ nội thất hàng đầu thế giới đến từ Thụy Điển là một trong những ví dụ nổi bật về chuyển đổi số. Nhờ các công nghệ mới, IKEA đang thay đổi trải nghiệm mua sắm của khách hàng trở nên tốt hơn và tối ưu hóa chi phí trong quá trình này.

Năm 2017, IKEA đã mua lại TaskRabbit. Đây là trang web cho phép người dùng tìm kiếm những người giúp lắp ráp hoặc chuyển đồ nội thất mua tại IKEA đến căn hộ của họ. Nhờ đó, IKEA sẽ thu hút những khách hàng không thể tự quản lý các công việc này, đem lại sự thuận tiện và giúp cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất.

Ikea là một trong những ví dụ chuyển đổi số thành công

Ikea là một trong những ví dụ chuyển đổi số thành công

Ngoài ra, IKEA đã quyết định triển khai dự án nhà thông minh. Khi mua sắm trên ứng dụng của IKEA, khách hàng sẽ có thể đặt các mặt hàng mới bằng kỹ thuật số vào hình ảnh 3D chân thực về ngôi nhà của họ.

Họ có thể xem một món đồ ảnh hưởng đến sự sắp xếp của đồ đạc hiện tại như thế nào, thử nghiệm những phong cách mới và đảm bảo rằng điều đó phù hợp với ngân sách trước khi quyết định mua hàng.

Xem thêm: Chuyển đổi số ngành Thương mại B2C trong Kỷ nguyên Khách hàng

3. NIKE

NIKE – gã khổng lồ trong ngành giày thể thao – đã và đang bắt đầu tập trung vào chuyển đổi số.

Tăng trưởng giảm tốc và mô hình kinh doanh dần lỗi thời đã buộc Nike phải thay đổi cách tư duy, đồng thời thực hiện một cuộc cải tổ chuyển đổi số toàn diện nhằm tái cấu trúc lại hình ảnh thương hiệu cũng như chuỗi cung ứng của tập đoàn.

Bằng cách số hóa 6.000 vật liệu giày dép, các nhóm thiết kế của công ty có thể làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

NIKE - gã khổng lồ ngành giày thể thao đang bắt đầu tập trung vào chuyển đổi số

NIKE – gã khổng lồ ngành giày thể thao đang bắt đầu tập trung vào chuyển đổi số

Ngoài ra, thay vì chỉ bán qua những nhà phân phối độc quyền, Nike bắt đầu kinh doanh trực tiếp với người tiêu dùng hoặc hợp tác với những công ty thương mại điện tử như Amazon, Alibaba để ra các chiến lược chuyển đổi số.

Hiệu quả nhờ chuyển đổi số của Nike là vô cùng rõ ràng. Đầu năm 2017, khi giá cổ phiếu của hãng chỉ vào khoảng 52 USD thì đến tháng 7/2019, con số này đã là 88 USD. Doanh thu của hãng cũng tăng từ 33,5 tỷ USD lên 39,1 tỷ USD trong cùng kỳ.

Xem thêm: Ngành xuất nhập khẩu trong “cơn bão” chuyển đổi số

4. LEGO

Sau 3 thập niên mở rộng và phát triển, Lego bắt đầu đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng giai đoạn 1992-2004. Đến năm 2004, Lego đã cận kề phá sản.

Đứng trước tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc, Lego quyết định tái cấu trúc và thực hiện chuyển đổi số để tìm nguồn thu mới.

Nhờ bước đi quan trọng này, Lego đã thoát khỏi bờ vực phá sản khi chuyển đổi số cho phép Lego mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang phim ảnh, trò chơi trên di động và ứng dụng điện thoại.

LEGO đã đạt được nhiều thành công nhờ chuyển đổi số

LEGO đã đạt được nhiều thành công nhờ chuyển đổi số

Công ty cũng đã tạo ra một trang web thu thập ý tưởng của khách hàng cho các bộ khối. Nếu ý tưởng nhận được nhiều sự ủng hộ, công ty sẽ xem xét tung ra bộ sản phẩm.

Chắc chắn điều này sẽ kích thích sự sáng tạo của những người hâm mộ thương hiệu và đồng thời khơi dậy lòng trung thành của khách hàng. Hơn nữa, đồ chơi Lego cũng trở nên hiện đại hơn. Các khối đôi khi được trang bị các giải pháp tiên tiến như cảm biến.

Một trong những ứng dụng mà họ đã phát triển thành công là Lego Digital Designer – ứng dụng cho phép người chơi thiết kế các cấu trúc lego của riêng mình.

Khách hàng có thể xây dựng các “công trình” mang đậm dấu ấn cá nhân của mình và chia sẻ với những người chơi khác.

Sau 10 năm chuyển đổi, Lego đạt tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBITDA) là 37,1% năm 2014, tăng 15% so với năm 2007.

Năm 2014 cũng là năm đầu tiên mảng phim ảnh của Lego đạt mức doanh thu 468 triệu USD chỉ với kinh phí đầu tư 60 triệu USD. Như vậy lợi nhuận đã gấp mấy lần đầu tư.

Xem thêm: Chuyển đổi số ngành bất động sản – Bức tranh toàn cảnh

5. MCDONALD’S

Không áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng trong một thời gian dài và nhận được kết quả không như mong đợi, McDonald’s đã quyết định thay đổi.

Năm 2015, McDonald’s đã bắt đầu lắp đặt các ki-ốt tự phục vụ, cho phép người mua có thể tùy chọn burger với các loại nhân thượng hạng.

Một trong những cam kết trước đó của họ là giành chức vô địch bóng đá Super Bowl 2015. McDonald’s đã sử dụng mạng xã hội để tặng các sản phẩm liên quan đến quảng cáo được phát sóng trong suốt trận đấu.

Là kẻ đi sau trong cuộc đua thương mại điện tử, khi phải đến đầu năm 2015, McDonald’s mới trình làng người tiêu dùng ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhưng đây lại là bước chạy đà hoàn hảo để thương hiệu toàn cầu này thúc đẩy hoạt động cạnh tranh trên thị trường.

Không áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng trong một thời gian dài, McDonald's đã quyết định thay đổi

Không áp dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng trong một thời gian dài, McDonald’s đã quyết định thay đổi

Theo khảo sát, chỉ sau 6 tháng ra mắt, 45% tập khách hàng của McDonald’s đã sử dụng ưu đãi này trên điện thoại. Và con số ấy sẽ còn được gia tăng nếu có nhiều nhà hàng của McDonald’s cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà hơn.

Điều quan trọng là McDonald’s có khả năng phản hồi ngay lập tức với người tiêu dùng và chủ động theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội trong thời gian thực.

Bằng nỗ lực này, họ đã thu hút hơn 1,2 triệu lượt retweet bao gồm cả những người nổi tiếng như Taylor Swift.

Xem thêm: Có nên chuyển đổi số ngành Spa thẩm mỹ trong mùa Covid?

6. DISNEY

Disney là một trong những ví dụ về chuyển đổi số xuất sắc và cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng.

Vào năm 2013, Disney đã giới thiệu vòng đeo tay MagicBand, cung cấp cho tất cả khách tham quan và cho phép họ đặt chỗ cho chuyến đi và các điểm vui chơi, vào phòng khách sạn, đặt bữa tại các nhà hàng của công viên và trả tiền mua hàng tại các cửa hàng quà tặng.

Những chiếc vòng tay là một phần của sáng kiến ​​rộng hơn của Disney có tên MyMagic+, liên quan đến việc loại bỏ “tắc nghẽn” – căng thẳng không cần thiết – từ khách tham quan tại mọi điểm trên hành trình Disney, bắt đầu từ khi họ đặt vé trực tuyến.

Hệ thống cho phép khách truy cập sử dụng ứng dụng My Disney Experience để lên kế hoạch những điểm tham quan họ muốn ghé thăm, nơi họ muốn ăn và nhân vật nào họ muốn gặp.

Sau đó, hệ thống đưa ra một lịch trình tự động được thiết kế để giảm thiểu tình trạng đông đúc và thời gian chờ đợi, trong khi thực hiện mọi yêu cầu mà khách đưa ra.

Một ví dụ khác về chuyển đổi số của Disney là nền tảng phát trực tuyến Disney+. Về cơ bản, Disney+ là nền tảng video giống Netflix, sở hữu số lượng lớn phim và chương trình do Disney sản xuất như Pixar, Marvel, Star Wars.

Disney là một trong những ví dụ về chuyển đổi số xuất sắc

Disney là một trong những ví dụ về chuyển đổi số xuất sắc

Disney đã kiếm được khoản lợi nhuận lớn – ước tính 300 triệu USD, khi đưa phim và các nội dung độc quyền lên Netflix và các dịch vụ khác, thế nhưng nếu Disney+ đủ hấp dẫn để thu hút hàng triệu người dùng trả phí thì nó có thể mang lại doanh thu cao hơn nhiều, đồng thời cung cấp cho Disney một nền tảng độc quyền để phát triển nội dung mới cho cả thương hiệu hiện có và các sản phẩm gốc.

Nhờ đó, người dùng nền tảng (10 triệu người vào ngày ra mắt) có quyền truy cập vào các sản phẩm mới nhất của Pixar, Marvel và Star Wars saga. Sự ra đời của Disney+ không chỉ là một bước tiến lớn của Disney vào mảng kinh doanh truyền hình trực tuyến kỹ thuật số mà còn tham gia vào cuộc cạnh tranh với Netflix, Amazon và Apple.

Xem thêm: Tổng quan về chuyển đổi số trong ngành IT ở Việt Nam

II. Bí quyết chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp Việt

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động mạnh mẽ đến toàn cầu, buộc Chính phủ, doanh nghiệp các nước trên thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn, đòi hỏi những sự thay đổi để phù hợp trước sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Trước xu hướng đó, Chính phủ Việt Nam cũng đang từng bước áp dụng vào công tác quản lý và xây dựng chính phủ điện tử với các chính sách – pháp luật đang được sửa đổi nhằm có hệ thống pháp lý phù hợp với xu hướng hiện nay.

1Office – Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

1Office – Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam còn khuyến khích các ngành/nghề, doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, như: Chuyển đổi số doanh nghiệp, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, trong công tác truyền thông,…

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.

Với bộ công cụ Workplace, các bộ phận có thể dễ dàng tìm kiếm và sàng lộc thông tin. Người quản lý có thể dễ dàng tiếp cận theo dõi tiến độ của dự án mà không cần phải trực tiếp có mặt.

Việc số hóa tất cả những hình ảnh, dữ liệu giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thu hút nguồn khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu.

Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng được thực hiện chi tiết và có quy trình rõ ràng, minh bạch.

Điều này giúp cho các nhà quản trị nắm bắt rõ ràng tình hình nhân sự, sau đó đưa ra cái nhìn tổng thể về biến động nguồn nhân lực để có thể giải quyết kịp thời.

Bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự

Bộ công cụ HRM có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự

Hơn nữa, tính năng bảo mật dữ liệu cũng được nâng cao giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin ra bên ngoài tránh tình trạng kẻ xấu trục lợi gây ảnh hưởng đến bộ mặt của doanh nghiệp.

Bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm 1Office. Chỉ với những thao tác đơn giản và không quá khó để hiểu, cấp trên và nhân viên có thể tương tác với nhau, thoải mái thảo luận, chia sẻ mọi điều qua mạng nội bộ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.

Ngoài ra, 1Office đã được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn là nền tảng tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là giải pháp mang lại hiệu quả bền vững cho các doanh nghiệp.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi số, hãy đăng ký dùng thử để nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Chuyển đổi số là gì: Bước đi của tương lai cho doanh nghiệp

Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Xây dựng ở Việt Nam

Thực trạng chuyển đổi số ở các doanh nghiệp hiện nay

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888