Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế mở cửa, cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp hiện nay. Marketing Automation hiện tại đang là Trend của ngành Digital Marketing. Nhưng bạn có hiểu chính xác chúng là gì và chúng có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng 1Office tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

I. Marketing Automation là gì?

Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị) là việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân loại phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng, chăm sóc khách hàng theo kịch bản đã cài đặt sẵn, xác định quy mô, đồng thời cải thiện mức độ tương tác thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi và giá trị chuyển đổi.

Nó bao gồm khả năng đo lường tính hiệu quả để liên tục cải tiến (công tác lập kế hoạch, thực hiện, đo lường và đánh giá tốt hơn) các chiến dịch tiếp thị.

Marketing Automation bao gồm khả năng đo lường tính hiệu quả để liên tục cải tiến các chiến dịch tiếp thị

Marketing Automation bao gồm khả năng đo lường tính hiệu quả để liên tục cải tiến các chiến dịch tiếp thị

II. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Marketing Automation?

1. Tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn

Việc sử dụng các phần mềm marketing tự động hóa giúp việc duy trì và chăm sóc các khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn khi không cần mất thời gian kết nối với từng khách hàng. Sử dụng marketing automation để tập trung thời gian của bạn trên mạng xã hội nói chuyện với đúng những người thực sự quan tâm.

Các nền tảng này giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp. Tất cả các thông tin của khách hàng như họ tên, số điện thoại, email, số lần truy cập,… đều được lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng tốt hơn.

Khi khách hàng tự động nhắn tin cho doanh nghiệp thông qua website, fanpage thì sẽ nhận được những tin nhắn tự động rồi sau đó chuyển đến khung trò chuyện phản hồi với nhân viên tư vấn.

Xem thêm: Các bước xây dựng chiến lược Video Marketing hiệu quả 

2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Marketing mối quan hệ là việc tìm hiểu nhu cầu cũng như cập nhật thường xuyên với từng khách hàng riêng biệt về thông tin của sản phẩm/dịch vụ.

Marketing Automation giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Marketing Automation giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bằng việc sử dụng các nền tảng marketing automation, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài.

Marketing Automation không chỉ giúp cho nhân viên kinh doanh có thể nắm bắt được tâm lý và sở thích khách hàng mà còn giúp họ xây dựng được những thiện cảm, làm quen sớm với họ thông qua những nội dung và email tự động. Thay vì phải gọi điện nói chuyện với họ theo kịch bản có sẵn nhưng chưa chắc đã hiệu quả thì Marketing Automation sẽ khiến khách hàng chú ý hơn rất nhiều.

Xem thêm: Quy trình lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

3. Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chi phí cho việc đầu tư vào Marketing Automation không nhỏ. Tuy nhiên, khi được sử dụng hiệu quả thì lợi ích của chúng mang lại hoàn toàn vượt trội.

Marketing Automation giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Marketing Automation giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Bạn hãy cùng xem một số thống kê về việc sử dụng các nền tảng Marketing Automation nhé:

  • Theo báo cáo được khảo sát bởi những người làm B2B marketing: Với các chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua marketing automation giúp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.
  • Chi phí đầu tư cho Marketing Automation đã chiếm 33% ngân sách marketing – theo CMO Spend Survey của Gartner.
  • 78% các Marketers công nhận các phần mềm Marketing Automation là một trong những chìa khóa cốt lõi giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Đến năm 2020, 85% các quan hệ khách hàng với doanh nghiệp sẽ được chăm sóc và quản lý mà không cần yếu tố con người, theo Gartner Customer 360 Summit.

Xem thêm: Các bước xây dựng quy trình Marketing áp dụng cho mọi ngành nghề

4. Marketing automation sẽ nói cho bạn biết bạn cần tập trung vào đâu

Phần mềm Marketing Automation sẽ nói cho bạn biết ai cần chuyển đổi và khi nào họ có xu hướng chuyển đổi. Có 2 nơi để khám phá thông tin quan trọng này.

Biết những người ghé thăm đang ở đâu trên hành trình mua hàng (buyer’s journey) và lời kêu gọi hành động nào thu hút họ hành động nhiều nhất chính là công thức để thành công. Đặt lời kêu gọi hành động hấp dẫn nhất ở trang thu hút nhiều người xem nhất và bạn sẽ đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao từ các đối tượng tiềm năng.

5. Rút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Lợi ích tiếp theo của Marketing Automation đem lại đó là tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo năm 2016 về Marketing Automation của SoftwareAdvice, các doanh nghiệp sử dụng nền tảng Marketing Automation để chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng đến 451% các khách hàng thật sự tiềm năng.

Marketing Automation tút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Marketing Automation tút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Ngoài ra, hệ thống còn lưu lại thông tin và lịch sử tương tác khách hàng sẽ giúp cho đội ngũ nhân viên có thời gian chọn lọc và tập trung vào những khách hàng chắc chắn sẽ cho ra đơn chuyển đổi.

Marketing Automation cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp khi hỗ trợ doanh nghiệp theo dấu khách hàng từ khi họ bắt đầu biết đến doanh nghiệp bạn. Nhờ đó mà doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và phân đoạn được mức độ tiềm năng của khách hàng.

Xem thêm: Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing chuẩn xác nhất

6. Báo cáo ROI

Không chỉ giúp mở rộng cơ hội kiếm thêm doanh thu, Marketing Automation còn là cánh tay phải hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi marketing.

Nền tảng Marketing Automation có thể giúp người dùng kiểm tra trạng thái và hiệu quả của các kênh Marketing một cách cụ thể, chi tiết. Báo cáo về hiệu suất chiến dịch cũng được Marketing Automation cung cấp nhanh chóng và khoa học. Từ đó giúp bạn đưa ra được những dự đoán, quyết định để cải thiện hiệu quả marketing cho hợp lý.

III. Marketing Automation trong B2B và B2C

Doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có khả năng hưởng lợi từ Marketing Automation. Tuy nhiên, tùy vào việc doanh nghiệp đó là B2B hay B2C mà sẽ ảnh hưởng đến cách họ sử dụng.

Marketing Automation trong B2B và B2C

Marketing Automation trong B2B và B2C

Mặc dù cả hai loại hình doanh nghiệp đều có mục tiêu là cải thiện chuyển đổi và doanh thu, nhưng vẫn sẽ có những khác biệt trong cách họ đạt được mục tiêu đó. Bảng so sánh dưới đây thể hiện sự khác nhau trong việc làm Marketing Automation của B2B và B2C.

B2C B2B
Mục tiêu Xây dựng thương hiệu
  • Thu thập data khách hàng
  • Duy trì tương tác của khách hàng với thương hiệu 
Chiến lược
  • Xây dựng hành trình khách hàng
  • Hệ thống gợi ý sản phẩm/dịch vụ dựa trên số liệu
  • Content marketing
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng

 

Kết quả Lợi nhuận Lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp B2B muốn thiết lập danh tính như một chuyên gia uy tín trong ngành của họ thì cung cấp thông tin cao cấp, kiến thức chuyên môn là một cách tuyệt vời để làm được điều đó.

Ngược lại, đối với các doanh nghiệp B2C, trọng tâm thường nằm ở việc xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó là tạo cho khách hàng lý do để quay lại, tin nhắn của họ thường bao gồm những thứ như:

  • Lời nhắc giỏ hàng bị bỏ rơi
  • Đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa
  • Lời mời chào phù hợp với từng loại khách hàng cụ thể.

Xem thêm: Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Content Marketing chuẩn xác nhất

IV. Những lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng Marketing Automation

1. Chính sách hỗ trợ khách hàng

Mức độ hỗ trợ mà nhà cung cấp nền tảng tự động hóa tiếp thị của bạn cung cấp là rất quan trọng, đặc biệt là khi đề cập đến việc khắc phục sự cố kịp thời. Vì sự phức tạp trong thuật toán, những vấn đề kỹ thuật của Marketing Automation đòi hỏi phải được giải quyết bởi những chuyên viên tay nghề cao.

Khi nghiên cứu lựa chọn Marketing Automation, bạn cần tìm hiểu hình thức và chính sách hỗ trợ giải quyết sự cố của nhà cung cấp qua nhiều kênh như ebook, webinar, forum,… Hoặc bạn có thể tìm kiếm review về đội ngũ hỗ trợ. Một đội ngũ hỗ trợ tốt sẽ tiếp nhận yêu cầu và phản hồi bạn trong vòng 8 tiếng.

Hãy quan tâm đến chính sách hỗ trợ khách hàng khi quyết định sử dụng Marketing Automation

Hãy quan tâm đến chính sách hỗ trợ khách hàng khi quyết định sử dụng Marketing Automation

2. Trải nghiệm miễn phí

Đa số các nhà cung cấp Marketing Automation đều cho phép các khách hàng được trải nghiệm dịch vụ trong khoảng thời gian 7-14-30, thậm chí 60 ngày. Khi dùng thử sản phẩm, bạn nên chú ý khi trải nghiệm phần  mềm. Bạn có cảm thấy dễ dàng khi sử dụng hay không và phần mềm có phù hợp với yêu cầu và khả năng của doanh nghiệp bạn hay không? Từ đó, bạn hãy đưa ra quyết định lựa chọn cho mình.

Xem thêm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn và chuyên nghiệp

3. Chú ý đến vấn đề chi phí

Trong một số trường hợp, các nền tảng có thể có “chi phí ẩn” (ví dụ: phí bổ sung cho các hoạt động hoặc hỗ trợ nhất định). Lý tưởng nhất là bạn nên chọn một nền tảng không có bất kỳ chi phí ẩn nào trong số này, mặc dù nếu bạn chọn một nền tảng có thể tính thêm phí, thì điều quan trọng là bạn phải biết trước các khoản phí đó (và điều gì gây ra chúng).

Trong một số trường hợp, các nền tảng có thể có "chi phí ẩn", hãy chú ý điều đó

Trong một số trường hợp, các nền tảng có thể có “chi phí ẩn”, hãy chú ý điều đó

Lý do điều này quan trọng là vì các nhà cung cấp thường tính phí dựa trên số lượng địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu của bạn hoặc theo số lượng email bạn gửi mỗi tháng. Vì vậy, nếu bạn có một cơ sở dữ liệu lớn nhưng bạn không có kế hoạch gửi chúng bằng các email hàng ngày, bạn có thể muốn thanh toán bằng tin nhắn.

Ngược lại, nếu bạn có một cơ sở dữ liệu nhỏ, nhưng bạn muốn gửi ba hoặc bốn email mỗi ngày (không được khuyến nghị) có thể bạn sẽ muốn trả theo kích thước cơ sở dữ liệu.

Xem thêm: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp quyết định sự thành công của doanh nghiệp

4. Giới hạn

Một số nền tảng Marketing Automation áp đặt giới hạn về số lượng email bạn có thể gửi hoặc người dùng bạn có thể có trong hệ thống (hoặc tính thêm phí nếu vượt quá những giới hạn đó). Tương tự như việc xem xét chi phí, bạn nên tìm đến một nền tảng cung cấp số lượt gửi và người dùng không giới hạn để bạn có thể dễ dàng mở rộng tập khách hàng khi cần thiết.

5. Dễ sử dụng

Khi lựa chọn Marketing Automation, bạn cần đánh giá độ thân thiện của giao diện và độ đơn giản của thao tác sử dụng. Hãy nghiên cứu trước các bản video demo hoặc yêu cầu bản dùng thử để có những trải nghiệm và đánh giá chân thực nhất.

Xem thêm: Bí quyết xây dựng chiến lược phát triển nội dung Youtube từ A – Z

6. Tính năng báo cáo và phân tích

Tìm hiểu xem phần mềm Marketing Automation phân tích dữ liệu bằng các thước đo nào? Tần suất có báo cáo là bao lâu? Xuất dữ liệu bằng hình thức nào? Excel, CSS, hay PDF? Dữ liệu được lọc như thế nào? Bạn có cảm thấy hài lòng với điều đó không?

Toàn bộ hệ thống phải đơn giản và dễ quản lý

Toàn bộ hệ thống phải đơn giản và dễ quản lý

Toàn bộ hệ thống phải đơn giản và dễ quản lý. Một công cụ càng phức tạp, nó càng khó được hưởng lợi từ tất cả các tính năng được cung cấp. Đây cũng chính là một trong những thách thức mà các nhà cung cấp công cụ tự động hóa tiếp thị đang phải đối mặt nhằm tăng khả năng của công cụ mà không làm mất đi tính đơn giản của việc sử dụng.

V. Kết luận

Với những lợi ích mà Marketing Automation mang lại, chắc chắn nó sẽ trở thành một xu hướng mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi hơn nữa trong tương lai.

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến của Marketing Automation rằng nó chủ yếu để dành cho doanh nghiệp B2B, và cơ bản chỉ là một hệ thống gửi email với những thông điệp được hẹn giờ trước (hoặc thậm chí là spam).

Không thể phủ nhận phần lớn các doanh nghiệp B2B nhận lợi ích của marketing automation đem lại, nhưng từ chính thành công đó gợi ý rằng các doanh nghiệp B2C cũng có thể áp dụng thành công Marketing Automation vào trong hoạt động doanh nghiệp của mình. Đây chính là công cụ giúp tăng hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận hơn nữa.

Bạn cần nhớ trước khi sử dụng Marketing Automation, bạn phải đảm bảo mình có thời gian và nguồn lực dành cho việc đào tạo trên phần mềm. 1Office hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về công cụ đắc lực giúp bạn giải quyết bài toán Marketing cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong công tác quản lý doanh nghiệp, hãy đăng ký dùng thử để nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Top 3 phần mềm quản lý công việc hiệu quả được tin dùng hiện nay

Sở hữu phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất chỉ với 20k/người/tháng

10 bí quyết quản trị doanh nghiệp của người Nhật “không thể không ngẫm”

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888