Thời đại công nghệ số bùng nổ khiến vai trò của Marketing ngày càng quan trọng, đặc biệt là trưởng phòng Marketing. Như “thuyền trưởng” của con tàu marketing trong một doanh nghiệp, họ mang trên mình nhiệm vụ định hướng, dẫn dắt mọi hoạt động để quản trị thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, 1Office sẽ giúp bạn tạo mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing chuẩn xác nhất.

Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing gồm nội dung gì?

Trưởng phòng Marketing cần có năng lực và kĩ năng nhất định. Một người làm Marketing giỏi trước tiên phải biết truyền thông sản phẩm của mình trước khi truyền thông thương hiệu cho người khác.

KPI trưởng phòng Marketing dễ dàng xây dựng khi biết khối lượng công việc cụ thể
KPI trưởng phòng Marketing dễ dàng xây dựng khi biết khối lượng công việc cụ thể

Trưởng phòng Marketing là gì?

Luôn chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý ngân sách, phân tích mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đảm bảo các tài liệu chắc chắn phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu là nhiệm vụ quan trọng của một trưởng phòng Marketing. Và tất nhiên, muốn thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có khối lượng kiến thức khổng lồ về Marketing, kinh nghiệm làm việc thực tế với những công cụ phân tích web. Bên cạnh đó, ý tưởng sáng tạo là điều không thể thiếu để một chiến dịch quảng cáo thành công mĩ mãn.

Bảng tiêu chuẩn công việc Trưởng phòng Marketing

“Người thuyền trưởng” trong bộ phận Marketing cần làm các công việc cụ thể như sau:

Người trưởng phòng phải xây dựng được quy trình quản trị Marketing
Người trưởng phòng phải xây dựng được quy trình quản trị Marketing
  • Thực hiện, theo dõi kết quả các chiến dịch trong kế hoạch quảng cáo, kế hoạch marketing, các chương trình khuyến mãi;
  • Không ngừng nghiên cứu, phân tích dữ liệu bán hàng để phát hiện các cơ hội marketing;
  • Mở rộng hơn các kênh phân phối sản phẩm;
  • Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin liên quan đến marketing của một tổ chức;
  • Tham dự các cuộc đào tạo, hội thảo để cập nhật kiến thức ngành nghề cho phù hợp với xã hội hiện nay;
  • Gia nhập vào các group, câu lạc bổ, tổ chức có chuyên môn về marketing;
  • Thiết lập mạng lưới quan hệ cá nhân;
  • Đề xuất, đóng góp thông tin về hoạt động Marketing, kinh doanh để cải thiện các chiến lược cho phù hợp với thực tế;
  • Theo dõi ngân sách hàng năm, đạt mục tiêu tài chính trong hoạt động kinh doanh;
  • Có hành động khắc phục khi kế hoạch marketing gặp biến động;
  • Dự đoán, triển khai hạn ngạch doanh thu hàng năm;
  • Lên kế hoạch triển khai, thực hiện và đánh giá công việc quảng cáo, số lượng khách hàng mua hàng, các chương trình khuyến mãi. Nên bán hàng theo từng chủng loại sản phẩm;
  • Phân tích xu hướng, kết quả để thiết lập chiến lược định giá. Từ đó đề xuất giá bán, cạnh tranh;
  • Luôn duy trì mối quan hệ với các khách hàng lớn bằng cách thường xuyên liên lạc với khách hàng, dự đoán các cơ hội mới.

Yêu cầu công việc 

  • Tốt nghiệp trường đại học/ cao đẳng các ngành Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan;
  • Có kiến thức trong việc xây dựng chiến lược marketing ở các kía cạnh (sản phẩm, phân phối, branding…);
  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm khi ứng tuyển vị trí trưởng phòng;
  • Thành thạo ngoại ngữ;
  • Có khả năng lâp kế hoạch marketing;
  • Có khả năng phân tích thị trường;
  • Thành thạo tin học văn phòng;
  • Có thể làm việc độc lập hoặc làm theo nhóm.

KPI công việc

  • KPI công việc của một trưởng phòng sẽ được đánh giá qua các tiêu chí:
  • Doanh thu từ marketing đóng góp vào doanh thu tổng;
  • Chi phí marketing trên 1 khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead);
  • Marketing ROI;
  • Giá trị trong một vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value);
  • Chi phí trên một khách hàng (Lifetime Value:Customer Acquisition Cost);
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng của bộ phận marketing;
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Traffic sang Lead;
  • Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..);
  • Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch.

Mẫu KPI tham khảo cho vị trí Trưởng phòng Marketing

KPI là chỉ số để đánh giá hiệu quả công việc của Trưởng phòng Marketing online. Mỗi tháng hoặc mỗi quý, người trưởng phòng sẽ nhận chỉ tiêu từ ban giám đốc và tự chủ động phân bổ nhân sách, nhân lực để đạt mục tiêu trong từng giai đoạn.

KPI cần rõ ràng, cụ thể để đánh giá được hiệu quả trong một chiến dịch marketing
KPI cần rõ ràng, cụ thể để đánh giá được hiệu quả trong một chiến dịch marketing

 

CÔNG TY …………………………..                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐƠN VỊ: …………………………….                          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                   BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI CHO VỊ TRÍ TRƯỞNG PHÒNG MARKETING

                                                                                               Thời gian: …………..

Họ tên: …………………………………………   Bộ phận : …………………………………..

Chức danh công việc: ……………………………   Nhóm chức danh: ………………………………….

STT Nội dung Trọng số (%) Tần suất 

(ngày/tuần/…)

Chỉ số đo lường Ghi chú
 Thước đo KPI
Hiện tại Chỉ tiêu
  1 2 3 4 5 6
A Đánh giá theo KPI, X% 70          
I KPI tổng hợp của trưởng phòng (hoặc chức danh công việc khác), x1
1 Giảm định mức
2 Đảm bảo chất lượng
3 Thực hiện đúng các quy trình, quy định công ty
4 …………..
II KPI bổ sung ( những công việc kiêm nhiệm ở vị trí khác), x2
1 ………….  
2 ………….  
B Năng lực đóng góp, Y% 30
I   Kiến thức, y1
II Kỹ năng, y2
III Hành vi, y3
TỔNG CỘNG: (X+Y) = (x1+x2) +(y1+y2+y3) 100

     DUYỆT                           QUẢN LÝ TRỰC TIẾP                 NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Quản lí đánh giá KPI hiệu quả – Dùng 1Office ngay hôm nay!

Đánh giá KPI được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó. Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.

Xem thêm bài viết tại:

Mẫu KPI của Trưởng phòng phát triển sản phẩm – CTO 

Quy trình xây dựng KPI chuẩn theo thực tế của doanh nghiệp 

 

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888