Đăng ký

Quy trình bán hàng hiện nay là một yếu tố đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng trưởng doanh thu thì mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một quy trình chuyên nghiệp. Vậy thế nào là một quy trình bán hàng chuẩn, hãy cùng 1Office tìm hiểu ở nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp là trình tự các bước thực hiện hoạt động bán hàng đã được doanh nghiệp quy định, mang tính chất bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong doanh nghiệp. Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp nhân viên Sales chốt đơn một cách dễ dàng theo những bước đã đề ra.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp
Quy trình bán hàng chuyên nghiệp

2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Bước 1: Lên kế hoạch và xác định mục tiêu

Chuẩn bị kế hoạch và xác định mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng của một quy trình bán hàng. Để xây dựng kế hoạch bán hàng một cách cụ thể nhất và xác định mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn cần chuẩn bị một số thông tin sau:

  • Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ (ưu, nhược điểm của sản phẩm và dịch vụ) cung cấp cho khách hàng và quan trọng là “lợi ích” khách hàng nhận được.
  • Bạn phải lên kế hoạch bán hàng cụ thể, chi tiết nhất để xác định đối tượng khách hàng, khách hàng ở đâu và thời gian tiếp cận như thế nào là hợp lý. Có được kế hoạch rồi bạn hãy tiến hành tìm kiếm danh sách những khách hàng cần phải tiếp cận để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm qua internet, đi thực tế, qua bạn bè, người thân, đối thủ…
  • Chuẩn bị các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit…cùng các bước xây dựng quy trình marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Bạn là nhân viên kinh doanh, bạn có thể gặp khách hàng bất cứ lúc nào nên hãy chuẩn bị cho mình trang phục lịch sự, chuyên nghiệp và phải luôn giữ vững tâm lý tự tin khi gặp khách hàng
các bước xây dựng quy trình bán hàng
các bước xây dựng quy trình bán hàng

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khi đã lên kế hoạch bán hàng và xác định mục tiêu thì bạn cần thiết lập một danh sách khách hàng tiềm năng, đồng thời loại bỏ những khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng. Chìa khóa để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là biết cách tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Phân biệt khách hàng “đầu mối”, khách hàng “tiềm năng” và khách hàng “tiềm năng đủ điều kiện” là điều vô cùng cần thiết.

Xây dựng kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Xây dựng kế hoạch tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Chúng ta có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các phương tiện truyền thông như báo chí, website, những buổi hội thảo, sự kiện về ngành nghề của bạn,…

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng là một trong những bước quan trọng giúp bạn biết được nhu cầu của khách hàng và đánh giá được khách hàng. Để tiếp cận được khách hàng, bạn cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng, mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục họ dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của họ. Để có một kế hoạch tiếp cận tốt, bạn có thể tham khảo về quy trình lập kế hoạch digital marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp hiện nay.

Xem thêm: Cách xây dựng sơ đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp 2022

Bước 4: Giới thiệu, trình bày về sản phẩm, dịch vụ của công ty

Khi gặp khách hàng thì các nhân viên Sale đều phải có buổi giới thiệu sản phẩm sản phẩm/dịch vụ họ đang bán cho khách hàng. Do đó, bạn nên xem xét sản phẩm/dịch vụ nào sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Từ đó, sẽ tạo nên một cuộc đối thoại trọng tâm và có liên quan với khách hàng chứ không phải là bài độc thoại của riêng bạn về sản phẩm/dịch vụ của mình.

Nếu tại buổi gặp gỡ, giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà khách hàng cùng tham gia vào, nêu những ý kiến, những thắc mắc của họ thì bạn đã thành công được 70%. Ngoài ra những sự khuyến mại, giảm giá, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói (nếu họ đang có nhu cầu).

Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp
Xây dựng quy trình bán hàng của doanh nghiệp

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Nếu cuộc nói chuyện của bạn đã thành công và bạn nhận được đề nghị báo giá chính thức về giải pháp/sản phẩm/dịch vụ như đã thảo luận với khách hàng. Bạn hãy hỏi khi nào khách hàng cần báo giá và hãy bảo đảm họ nhận được nó đúng thời điểm. Hãy luôn luôn tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua và đừng bao giờ nghi ngờ ý định của khách hàng. Thái độ tự tin, nghệ thuật thấu hiểu khách hàng của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin và thái độ của khách hàng trong khi đưa ra quyết định.

Trong lúc giải quyết các khúc mắc của họ, bạn phải làm tất cả mọi điều để khiến họ thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng họ với lợi ích họ lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra.

Xem thêm: Quy trình 7 bước bán hàng B2B chuẩn cho mọi doanh nghiệp

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

Chốt sale là một khâu quan trọng nhất trong quy trình bán hàng và quyết định sự thành công của buổi tư vấn đó. Để chốt sale thành công thì bạn cần phải có cái nhìn chính xác như lời nói, cử chỉ, những lời nhận xét về sản phẩm của khách hàng trong bước tiếp cận với khách hàng. Hơn cả, bạn phải tạo được niềm tin cho khách hàng, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp thì việc chốt đơn hàng sẽ diễn ra dễ dàng hơn.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Bước cuối cùng vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp là quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Lợi ích của bước này mang lại đó chính là giúp tạo sự gắn bó lâu dài của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng. Hãy luôn chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ kinh doanh lâu dài với họ. 

quy trình bán hàng dễ dàng
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

3. Giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả với phần mềm CRM – 1Office

Bán hàng và chăm sóc khách hàng là một việc làm mất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp. Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản trị toàn diện và tối ưu hoạt động marketing. 1Office gồm các công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch. Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.

Đặc biệt là bộ phần mềm quản lý bán hàng giúp hỗ trợ quản lý các nghiệp vụ kinh doanh trong doanh nghiệp. Tính năng CRM giúp các nhà quản lý điều hành, đánh giá, theo dõi chiến dịch Marketing đạt hiệu quả tốt nhất. Phần mềm có thể tự động kết nối lấy dữ liệu từ Facebook, Google,…để xây dựng được các kịch bản chiến dịch Marketing cụ thể.

Giải pháp quản lý bán hàng
Giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả với phần mềm CRM – 1Office

Ngoài ra, nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập & sử dụng hệ thống tài nguyên Marketing để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp giúp kiểm soát được lợi nhuận, đo lường các chiến dịch Marketing và đánh giá chi tiết kết quả từng chiến dịch.

Đặc biệt, Phần mềm quản lý doanh nghiệp 1Office còn hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động và chuyên nghiệp. Phần mềm có thể giúp doanh nghiệp xây dựng kịch bản chăm sóc tự động đa kênh. Từ đó, giúp bạn phân chia khách hàng theo từng kịch bản, nhắc nhở khi có lịch chăm sóc khách hàng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi không biết xây dựng quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, hãy đăng ký ngay với chúng tôi để được trải nghiệm, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Hotline: 083 483 8888

Website: https://1office.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone