Quy trình bán hàng là một điều rất quan trọng nếu bạn muốn đem lại hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng một quy trình bán hàng tổng thể và chuyên nghiệp? Hãy cùng 1Office tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

I. Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp là trình tự các bước thực hiện hoạt động bán hàng đã được doanh nghiệp quy định, mang tính chất bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.

Một quy trình bán hàng tốt giúp nhân viên Sales chốt đơn một cách nhất quán bằng việc làm theo những bước đã đề ra.

Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định

Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định

II. Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp 

Bước 1: Lên kế hoạch và xác định mục tiêu

Chuẩn bị kế hoạch và xác định mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng của một quy trình bán hàng. Để chuẩn bị kế hoạch một cách cụ thể nhất và xác định mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn cần chuẩn bị một số thông tin sau:

  • Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ (ưu, nhược điểm của sản phẩm và dịch vụ) cung cấp cho khách hàng và quan trọng là “lợi ích” khách hàng nhận được.
  • Bạn phải lên kế hoạch bán hàng cụ thể, chi tiết nhất để xác định đối tượng khách hàng, khách hàng ở đâu và thời gian tiếp cận như thế nào là hợp lý. Có được kế hoạch rồi bạn hãy tiến hành tìm kiếm danh sách những khách hàng cần phải tiếp cận để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm qua internet, đi thực tế, qua bạn bè, người thân, đối thủ…
  • Chuẩn bị các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit…
  • Bạn là nhân viên kinh doanh, bạn có thể gặp khách hàng bất cứ lúc nào nên hãy chuẩn bị cho mình trang phục lịch sự, chuyên nghiệp và phải luôn giữ vững tâm lý tự tin khi gặp khách hàng

Lên kế hoạch và xác định mục tiêu

Lên kế hoạch và xác định mục tiêu

Khách hàng tiềm năng không phải là phần hấp dẫn nhất của việc bán hàng, nhưng đó có thể là phần quan trọng nhất. Hãy xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp qua hành vi, đặc điểm, sở thích… qua mạng xã hội, bạn bè, qua thực tế hoặc quảng cáo…

Xem thêm: Các bước xây dựng quy trình marketing áp dụng cho mọi ngành nghề

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước thứ hai trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp của công ty là thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng, loại bỏ khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng.

Phát hiện khách hàng tiềm năng là quá trình bạn tìm kiếm những thông tin liên lạc từ khách hàng mới.

Chìa khóa để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là biết rõ cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Phân biệt khách hàng “đầu mối”, khách hàng “tiềm năng” và khách hàng “tiềm năng đủ điều kiện” là điều vô cùng cần thiết.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một việc quan trọng nếu muốn bán hàng hiệu quả

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một việc quan trọng nếu muốn bán hàng hiệu quả

Chúng ta có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các phương tiện truyền thông như báo chí, website, những buổi hội thảo, sự kiện về ngành nghề của bạn,…

Phát hiện khách hàng tiềm năng là bước cơ bản trong quá trình bán hàng, là công việc mà mọi nhân viên sale đều phải làm hàng ngày hàng giờ.

Xem thêm: Bộ công cụ quản lý công việc hiệu quả

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Sau khi đã tìm được những khách hàng tiềm năng rồi, chúng ta sẽ đến bước tiếp theo trong sơ đồ quy trình bán hàng của công ty đó là bước tiếp cận khách hàng đã tìm được ở bước trên.

Đây chính là một trong những kỹ thuật bán hàng nhằm mục đích là biết được nhu cầu chính của khách hàng và đánh giá được khách hàng.

Bạn cần phải tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục khách hàng. Nhất định phải có chiến lược để tiếp cận đối với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của họ.

Một bước tiếp cận tốt là điều rất quan trọng để bán hàng thành công

Một bước tiếp cận tốt là điều rất quan trọng để bán hàng thành công

Một bước tiếp cận tốt là điều rất quan trọng để bán hàng thành công bởi nó sẽ xác định bạn là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và có tâm hay không, liệu có mang đến cho khách hàng một sản phẩm đáng để mua hay có thể kích thích được nhu cầu của khách hàng đạt tới mức cấp thiết.

Khi bạn đã thành công trong việc gây ấn tượng đầu tiên tốt với khách hàng thì bạn đã thuyết phục được họ tới 50% và toàn bộ những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Xem thêm: Quy trình lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Bước 4: Giới thiệu, trình bày về sản phẩm, dịch vụ của công ty

Hầu hết các nhân viên Sales, dù có làm việc trong ngành nghề nào đi chăng nữa, đều phải có buổi giới thiệu sản phẩm/dịch vụ họ đang bán cho khách hàng. 

Hãy tập trung vào “lợi ích” chứ không phải là tính năng, đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ

Hãy tập trung vào “lợi ích” chứ không phải là tính năng, đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ

Bạn nên xem xét sản phẩm/dịch vụ về khía cạnh nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thì sự trình bày về sản phẩm của bạn sẽ là một cuộc đối thoại trọng tâm và có liên quan với khách hàng chứ không phải là bài độc thoại của riêng bạn về sản phẩm/dịch vụ của mình.

Trong cuộc gặp gỡ, giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà khách hàng cùng tham gia vào, nêu những ý kiến, những thắc mắc của họ thì bạn đã thành công được 70%. 

Ngoài ra những sự khuyến mại, giảm giá, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói (nếu họ đang có nhu cầu).

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Nếu cuộc nói chuyện của bạn đã thành công và bạn nhận được đề nghị báo giá chính thức về giải pháp/sản phẩm/dịch vụ như đã thảo luận với khách hàng. Bạn hãy hỏi khi nào khách hàng cần báo giá và hãy bảo đảm họ nhận được nó đúng thời điểm.

Hãy luôn luôn tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua và đừng bao giờ nghi ngờ ý định của khách hàng. Thái độ tự tin của bạn sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin và thái độ của khách hàng trong khi đưa ra quyết định.

Hãy tự tin thuyết phục khách hàng

Hãy tự tin thuyết phục khách hàng

Trong lúc giải quyết các khúc mắc của họ, bạn phải làm tất cả mọi điều để khiến họ thấy sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng họ với lợi ích họ lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra.

Xem thêm: Quy trình xây dựng chiến lược phát triển nội dung Website hiệu quả

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

Một trong các bước quan trọng nhất của quá trình bán hàng đó chính là việc chốt sale. Chốt sale là quá trình giúp cho khách hàng đưa ra quyết định nên bạn phải nhớ rằng mọi điều bạn nói trong khi trình bày hay báo giá đều phải hướng đến việc chốt sale.

Thống nhất và chốt đơn hàng

Thống nhất và chốt đơn hàng

Nhân viên bán hàng phải có cái nhìn chính xác như lời nói, cử chỉ, những lời nhận xét về sản phẩm của khách hàng trong bước tiếp cận với khách hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Bước cuối cùng vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Lợi ích của bước này mang lại đó chính là giúp tạo sự gắn bó lâu dài của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một điều rất quan trọng

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một điều rất quan trọng

Hãy luôn chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

III. Bí quyết quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả

Bán hàng và chăm sóc khách hàng là một việc làm mất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản trị toàn diện và tối ưu hoạt động marketing.

1Office gồm các công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch. Từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.

Đặc biệt là bộ tính năng CRM giúp hỗ trợ quản lý các nghiệp vụ kinh doanh trong doanh nghiệp. Tính năng CRM giúp các nhà quản lý điều hành, đánh giá, theo dõi chiến dịch Marketing.

Phần mềm có thể tự động kết nối & lấy dữ liệu từ Facebook, Google,…để xây dựng được các kịch bản chiến dịch Marketing cụ thể.

1Office - Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

1Office – Giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp

Ngoài ra, nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập & sử dụng hệ thống tài nguyên Marketing để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp giúp kiểm soát được lợi nhuận, đo lường các chiến dịch Marketing và đánh giá chi tiết kết quả từng chiến dịch.

Ngoài ra, 1Office còn có thể chăm sóc khách hàng tự động và chuyên nghiệp. Phần mềm có thể giúp doanh nghiệp xây dựng kịch bản chăm sóc tự động đa kênh. 1Office sẽ phân chia khách hàng theo từng kịch bản, nhắc nhở khi có lịch chăm sóc khách hàng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng, hãy Đăng ký dùng thử để được nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Xây dựng chiến lược phát triển nội dung Fanpage hiệu quả

Bí quyết xây dựng chiến lược phát triển nội dung Youtube từ A-Z

Các bước xây dựng chiến lược Video Marketing hiệu quả

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888