Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của doanh nghiệp. Cần đầu tư vào việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ để có thể cạnh tranh hiệu quả và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt hiện nay. Bài viết dưới đây 1Office chia sẻ đến bạn 3 ví dụ về văn hóa của các doanh nghiệp lớn và các bài học kèm theo nó.
Mục lục
1. Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Mary Barra, CEO General Motor từng nói “Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một tổ chức”. Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình suốt quá trình phát triển của một doanh nghiệp/tổ chức. Nó không chỉ là nền tảng thể hiện ứng xử, thái độ của những người làm việc trong cùng một doanh nghiệp với nhau mà còn là bản sắc riêng thể hiện định hướng của cả doanh nghiệp.
1.1 Thống nhất định hướng
Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò như một kim chỉ nam cho toàn bộ nhân sự doanh nghiệp đó. Trong quá trình hoạt động và làm việc tại công ty, nhân viên có thể hiểu rõ mục tiêu, mục đích chung và chung tay xây dựng doanh nghiệp theo hành động đã được thống nhất. Hơn nữa, môi trường làm việc cũng trở nên quy củ hơn, giúp mỗi cá nhân hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của bản thân trong bộ máy tổ chức.
1.2 Thu hút và giữ chân nhân tài
Một doanh nghiệp phát triển không thể thiếu các nhân sự giỏi và đầy tiềm năng. Văn hóa công ty mạnh mẽ, mang bản sắc riêng sẽ tạo ra môi trường làm việc tích cực, giúp nhân viên cảm thấy thoải mái khi hoạt động trong tập thể công ty. Từ đó, công ty có thể kích thích tính sáng tạo của nhân sự, khuyến khích xây dựng cách vận hành công việc đổi mới nhưng không xa rời định hướng của doanh nghiệp. Với một môi trường lành mạnh và phát triển, doanh nghiệp sẽ thu hút những ứng viên tiềm năng có chung hướng đi và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để ngày một phát triển.
1.3 Nâng cao hiệu quả hoạt động
Khi nhân sự hiểu rõ mục tiêu chung của doanh nghiệp và sẵn sàng cống hiến, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Họ có thể mang về công ty những hợp đồng lớn với lợi nhuận cao. Mặt khác, văn hóa doanh nghiệp còn tạo nên sự tương tác, hợp tác giữa toàn thể nhân viên giúp cải thiện giao tiếp giữa các bộ phận. Dễ dàng giao tiếp trong quá trình làm việc sẽ giúp cải thiện năng suất và chất lượng công việc.
1.4 Tăng uy tín thương hiệu
Doanh nghiệp với văn hóa tốt, nhân viên thân thiện, có năng lực sẽ tạo dựng một hình ảnh tốt trong mắt khách hàng, đối tác và cộng đồng. Từ đó, giúp khách hàng thoải mái hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Khi gây ấn tượng tốt với khách hàng, doanh nghiệp có cơ hội thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và hướng đến phát triển bền vững.
2. 3 ví dụ tiêu biểu về văn hóa các doanh nghiệp Việt Nam
Văn hóa doanh nghiệp vừa góp phần phát triển doanh nghiệp, vừa là yếu tố tạo một môi trường làm việc lành mạnh để giữ chân những ứng viên tiềm năng. Vậy nhưng, đây cũng là con dao hai lưỡi ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp bạn nếu được xây dựng và phát triển sai cách.
=> Tham khảo ngay 9 sai lầm trong văn hóa doanh nghiệp có thể “ăn mòn” công ty từ bên trong.
Để bạn đọc có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn về văn hóa doanh nghiệp, 1Office mang đến 5 ví dụ tiêu biểu về văn hóa doanh nghiệp kiến tạo nên thành công của các tập đoàn lớn.
2.1 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Vinamilk là thương hiệu lớn chiếm phần lớn thị trường sữa Việt Nam hiện nay. Để đạt được những thành công như hôm nay, Vinamilk không thể thiếu một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả.
Tầng nổi văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Tầng nổi văn hóa doanh nghiệp là thứ mà mọi người dễ dàng nhìn thấy cùng là điều mà Vinamilk mong muốn thể hiện. Yếu tố đầu tiên của tầng văn hóa là hai màu sắc chủ đạo của Vinamilk: màu xanh và màu trắng. Để thể hiện tinh thần doanh nghiệp, 2 màu sắc này không chỉ được ưu ái thể hiện qua logo, sản phẩm, website mà còn là gam màu chủ đạo trong thiết kế văn phòng làm việc.
Vinamilk luôn thể hiện sự sáng tạo của nhân sự luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Với biểu tượng là con thuyền Vinamilk đang đồng hành cùng các thuyền viên hướng ra biển lớn “Dũng cảm thay đổi – Sẵn sàng chinh phục”, doanh nghiệp lớn này thể hiện mong muốn đưa sữa Việt vươn tầm thế giới. Hơn nữa, bài hát truyền thống với tên gọi “Ai cũng là hoa tiêu” không chỉ thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của cả doanh nghiệp mà còn thể hiện tinh thần đặt vấn đề nhân sự lên hàng đầu để phát triển công ty.
Tầng trung gian trong văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Ở tầng văn hóa này, Vinamilk mong muốn nhân sự thấu hiểu và làm việc dựa trên những giá trị, triết lý và niềm tin mà doanh nghiệp hướng đến. Với sứ mệnh mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng hàng đầu, Vinamilk mong muốn trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về một sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
Với triết lý, trong kinh doanh, luôn xem khách hàng là trung tâm và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, luôn không ngừng cải tiến chất lượng, sáng tạo từng ngày để tạo ra các sản phẩm luôn được yêu thích nhất ở mọi khu vực, lãnh thổ.
Các giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa doanh nghiệp Vinamilk
Ở tầng văn hóa này, Vinamilk được định hướng những hướng đi chắc chắn hơn trên con đường phát triển, giúp công ty ngày càng nâng cao giá trị. Từ đó, hiện thực hóa mục tiêu đưa sữa Việt vươn tầm thế giới. Đây chính là sự khẳng định cho mô hình văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk tuyệt vời, đáng học hỏi.
6 nguyên tắc quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp của Vinamilk
Bước đầu tiên trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xây dựng sổ tay mang tên “Hải trình Vinamilk”. Với cuốn sổ này được xem là sổ tay văn hóa vinamilk, được truyền tải trên phiên bản online, giúp kết nối toàn bộ nhân viên. Trong cuốn sổ tay văn hóa, có nêu ra 6 nguyên tắc xây dựng thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Cụ thể 6 điều ấy như sau:
- Trách nhiệm: Khi có vấn đề xảy ra, nguyên nhân đầu tiên đều là do bản thân mình, đừng đổ lỗi cho người khác.
- Hướng kết quả: Mọi người nói chuyện và thỏa thuận với nhau bằng lượng hoá.
- Sáng tạo và chủ động: Đừng bao giờ nói “không” mà bạn hãy luôn không ngừng tìm kiếm ít nhất 2 biện pháp.
- Hợp tác: Người lớn không cần được người lớn giám sát mà cần người cùng hợp tác. Vì vậy, nhân viên hãy hợp tác cùng nhau dựa trên các nguyên tắc bình đẳng.
- Chính trực: Bản thân phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi và lời nói của mình, không được đổi trắng thay đen.
- Xuất sắc: Bạn phải là người học sâu hiểu rộng, có chuyên môn cao và là chuyên gia đạt tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của mình.
2.2 Ví dụ về Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Viettel
Viettel là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Tập đoàn này là nơi làm việc của rất nhiều người, không chỉ các bạn trẻ mà còn là các cá nhân đã tích lũy dày dặn kinh nghiệm. Vậy là nơi làm việc mơ ước bao người, văn hóa công ty của Viettel như thế nào?
Để dễ dàng trong việc thể hiện và đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, Viettel cũng có một ấn phẩm Tài liệu đào tạo văn hóa doanh nghiệp riêng. Với 4 phần chính, từ khái quát đến chi tiết:
- Phần I: Cùng ghi nhớ: Tên Tổng công ty; Lịch sử hình thành và phát triển; Các mốc hình thành và phát triển.
- Phần II: Cùng suy nghĩ: Sứ mệnh; Mục tiêu và Những phẩm chất của nhân viên Viettel.
- Phần III: Cùng hành động: Hành động thể hiện văn hóa nhân sự; Những hành động nhân sự cần có.
- Phần IV: Cùng cam kết động: Cam kết của nhân viên; Cam kết của Tổng công ty.
Thành công của Tập đoàn Viettel qua từng thời kỳ đều gắn liền với văn hóa Viettel. Có những thời điểm, chúng ta hành động, thực thi dựa trên văn hóa. Từ đó, mà công ty phát triển và có hướng đi đúng đắn, dù là trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Chủ tịch – TGĐ Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng đã chia sẻ: “Văn hóa Viettel soi đường cho người Viettel. “Soi đường” được hiểu là những lúc khó khăn, lờ mờ, tăm tối, văn hóa giúp chúng ta đưa ra quyết định.”
6 văn hóa Tổng công ty Viettel hướng tới
Viettel đã đề ra 6 văn hóa doanh nghiệp mà bất cứ người Viettel nào cũng phải nắm chắc. 6 quy tắc văn hóa ấy như sau:
- Văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm: Là một chiến lược kinh doanh dựa trên việc đặt khách hàng lên hàng đầu và là yếu tố cốt lõi của hoạt động kinh doanh nhằm mang lại trải nghiệm tích cực và xây dựng mối quan hệ bền vững.
- Văn hóa số: Sẽ dần được hình thành trên lộ trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ vào trong quá trình hoạt động, vận hành. Việc hình thành một nền văn hóa số có thể giúp doanh nghiệp thích ứng, tồn tại, phát triển trong thế giới toàn cầu hóa nhiều biến động.
- Văn hóa chất lượng: Là tập hợp thói quen, niềm tin và hành vi liên quan đến chất lượng mà các thành viên Viettel Construction cùng hướng tới để đảm bảo tạo ra sự khác biệt về chất lượng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
- Văn hóa học tập: Là hoạt động cán bộ nhân viên liên tục tìm kiếm, chia sẻ, áp dụng kiến thức và kỹ năng mới để cải thiện hiệu suất của cá nhân và tổ chức.
- Văn hóa thực thi: Là việc chủ động thực hiện các hành động để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.
- Văn hóa quản trị rủi ro: Là việc luôn chủ động nhận diện, phân tích, đánh giá các rủi ro trước khi đưa ra các quyết định.
2.3 Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp Vingroup
Vingroup là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Châu Á. Tại Việt Nam, Vingroup được ví như ngọn cờ đầu của kinh tế nước nhà. Doanh nghiệp luôn tự hào là nơi tập trung những con người ưu tú của Dân tộc Việt Nam và các bạn đồng nghiệp Quốc tế – những người có tư tưởng và hành động kỷ luật, có tài năng và bản lĩnh, có lòng yêu nước và tự tôn dân tộc, hướng thiện và có tinh thần làm việc quyết liệt, triệt để vì những mục đích tốt đẹp.
Tập đoàn Vingroup luôn hướng đến mục tiêu “Con người tinh hoa – Sản phẩm/dịch vụ tinh hoa – Cuộc sống tinh hoa – Xã hội tinh hoa”. Để làm được điều đó, Vingroup đã xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp đầy mạnh mẽ với mong muốn thương hiệu này sẽ vươn cao mãi, nỗ lực vì một Vingroup phát triển bền vững vì một tương lai tươi sáng.
6 giá trị cốt lõi của Vingroup
Doanh nghiệp Vingroup lấy 6 giá trị cốt lõi: “TÍN – TÂM – TRÍ – TỐC – TINH – NHÂN” làm kim chỉ nam để điều chỉnh mọi hành vi của mình.
- TIN: Bảo vệ chữ Tín như bảo vệ danh dự của chính mình; luôn chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi và nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng cam kết.
- TÂM: Đặt chữ Tâm làm nền tảng; luôn thượng tôn pháp luật, duy trì đạo đức; lấy khách hàng làm trung tâm.
- TRÍ: Coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển; đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm; Chủ trương xây dựng một “doanh nghiệp học tập”.
- TỐC: Đặt tôn chỉ “tốc độ, hiệu quả trong từng hành động” thực hành “quyết định nhanh – đầu tư nhanh – triển khai nhanh – bán hàng nhanh – thay đổi và thích ứng nhanh”
- TINH: Đặt mục tiêu: Con người tinh hoa – Sản phẩm/ Dịch vụ tinh hoa –Cuộc sống tinh hoa – Xã hội tỉnh hoa.
- NHÂN: Xây dựng các mối quan hệ với tinh thần nhân văn; coi trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất; tạo dựng “nhân hòa” trên cơ sở công bằng, chính trực và nêu cao sức mạnh đoàn kết.
Nhờ những giá trị cốt lõi này, văn hóa doanh nghiệp Vingroup đã tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động và sáng tạo. Mọi cán bộ nhân viên đều được khuyến khích phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, cống hiến hết sức mình cho sự phát triển chung của công ty. Với văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm trung tâm, Vingroup đã tạo dựng được niềm tin và sự gắn bó lâu dài với đội ngũ nhân viên. Cán bộ nhân viên luôn cảm thấy tự hào khi được làm việc trong một môi trường năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng phát triển.
Bên cạnh đó, văn hóa doanh nghiệp Vingroup cũng hướng đến mục tiêu chung của công ty, đó là tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao đời sống con người và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển. Nhờ những yếu tố trên, văn hóa doanh nghiệp Vingroup đã góp phần quan trọng vào sự thành công của tập đoàn này. Tập đoàn này đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Văn hóa doanh nghiệp Vingroup là một điển hình cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, góp phần tạo nên thành công cho doanh nghiệp.
3. Phát triển văn hóa doanh nghiệp cùng 1Office
1Office cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, giúp bạn kết nối và trao đổi thông tin với đồng nghiệp và đối tác một cách thuận tiện. Được tin tưởng bởi nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, 1Office không ngừng phát triển với mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp vươn tới tương lai. Với hệ sinh thái 1Work, doanh nghiệp sẽ có trải nghiệm nền tảng truyền thông nội bộ tốt nhất cho doanh nghiệp.
- Môi trường truyền thông nội bộ dễ dàng: Với 1Office, doanh nghiệp có thể phân quyền quản trị truyền thông một cách rõ ràng. Với giao diện đẹp mắt, người phụ trách có thể soạn thảo dễ dàng các chủ đề trong nội bộ doanh nghiệp với đa dạng các loại bài viết như: thông báo, bình chọn, tạo lịch,…. Bên cạnh đó, truyền thông nội bộ cùng 1Work đề cao tính tương tác, mọi cá nhân có thể bình luận và chia sẻ cảm xúc với bài đăng.
- Xây dựng các kênh giao tiếp độc lập ngay trên phần mềm: Giúp tạo lập và phân loại các nhóm chat theo từng cá nhân, phòng ban, đội nhóm.
- Thể hiện đúng tinh thần “Mỗi nhân sự là một hạt nhân quan trọng trong tổ chức”: Thông qua 1Office, mỗi cá nhân và người quản lý trực tiếp có thể theo dõi lộ trình thăng tiến của cá nhân đó, tạo động lực phấn đấu, khen thường. Hơn nữa, doanh nghiệp còn có thể nắm bắt được quá trình làm việc tại công ty theo thời gian thực. Qua đó, có những chính sách thưởng phạt phù hợp với nhân sự làm việc.
Bài viết này, 1Office đã chia sẻ đến bạn 3 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp lớn trong bối cảnh Việt Nam. Hy vọng người đọc có thể có cái nhìn toàn diện hơn về văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, có thể áp dụng, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với công ty, hướng đến sự phát triển bền vững.
1Office luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Chúc bạn thành công!
Mọi thông tin xin liên hệ:
- Hotline: 083 483 8888
- Facebook: https://www.facebook.com/1officevn/
- Youtube: https://www.youtube.com/@1office-chuyendoisodn