Đăng ký

Thiết lập quy chế thưởng phạt sao cho hợp lý và áp dụng hiệu quả là nỗi băn khoăn của nhiều quản lý, lãnh đạo và bộ phận nhân sự. Khái niệm quy chế thưởng phạt 5s đã trở thành quy tắc phổ biến cho việc lập bảng thưởng phạt của mỗi doanh nghiệp. Vậy là thế nào để áp dụng quy tắc 5s này một cách hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!

I. Quy tắc 5s là gì? Lợi ích khi ứng dụng 5s để xây dựng quy chế thưởng phạt

1. Quy tắc 5s là gì?

Quy tắc 5s với phương châm “Ngay cả những cải tiến nhỏ cũng có thể mang lại tác động tích cực đến năng suất tổng thể” đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong việc đổi mới các lĩnh vực trong công ty, doanh nghiệp.

5S là một trong những hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng trong tất cả các nhà máy của Toyota. Hệ thống nguyên tắc này giúp khởi tạo và duy trì một không gian làm việc gọn gàng – ngăn nắp – sạch sẽ.

Quy tắc 5s được ứng dụng trong việc đổi mới, cải thiện môi trường làm việc
Quy tắc 5s được ứng dụng trong việc đổi mới, cải thiện môi trường làm việc

Không chỉ được áp dụng trong cách bố trí không gian làm việc mà quy tắc 5s còn được ứng dụng hiệu quả trong cách xây dựng quy chế thưởng phạt cho nhân viên. 5S là viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật tương ứng với quy trình 5 bước:

  • Seiri – “Sàng lọc”

Loại bỏ tất cả những thứ không cần thiết trong thưởng phạt, bỏ qua những chi tiết nhỏ để tập trung vào những yếu tố quan trọng để bảng thưởng phạt công bằng, hiệu quả.

  • Seiton – “Sắp xếp”

Sắp xếp một cách khoa học những yếu tố quan trọng bạn đã sàng lọc để quy chế thưởng phạt dễ dàng theo dõi và áp dụng.

  • Seiso – “Sạch sẽ”

Trình bày bảng quy chế thưởng phạt theo một khung bố cục rõ ràng, minh bạch để nhân viên có thể theo dõi dễ dàng.

  • Seiketsu – “Săn sóc”

Thường xuyên cập nhật những thay đổi và cải tiến cho quy chế thưởng phạt để phù hợp với tình hình doanh nghiệp và với thị trường.

  • Shitsuke – “Sẵn sàng”

Đây là yếu tố cốt lõi của hệ thống 5S, nó là bước cuối cùng nhưng sẽ không bao giờ kết thúc. Hãy sẵn sàng với mọi sự thay đổi trong quy chế thưởng phạt dành cho công ty, doanh nghiệp để vận hành một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: TĂNG 200% HIỆU SUẤT LÀM VIỆC VỚI CÁC Ý TƯỞNG CẢI TIẾN TRONG CÔNG VIỆC

2. Lợi ích khi ứng dụng 5s để xây dựng quy chế thưởng phạt

Nhờ tính chất dễ hiểu, dễ nhớ, có tính hệ thống cao phương pháp 5S, bạn hoàn toàn có thể áp dụng nó một cách sáng tạo trong việc xây dựng quy chế thưởng phạt dành cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Quy tắc 5s Phù hợp với đặc tính lao động, nhân công của mỗi doanh nghiệp (tùy vào đặc điểm ngành nghề thì lao động có thể nghỉ mất sức, độc hại hóa chất, làm ca đêm,…).

Đối với doanh nghiệp, quy tắc này đem lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp cả về văn hóa, uy tín và quan trọng hơn hết là hiệu quả công việc. Còn đối với người lao động, 90% nhân sự hầu hết đều quan tâm đến lương, thưởng khi làm việc trong công ty. Chế độ thưởng phạt rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến người lao động trong các trường hợp lãnh lương hay theo dõi tiền lương của mình.

II. Quy chế thưởng phạt 5s nhân viên công ty gồm những gì?

Các loại tiền lương 
  • Lương chính: Là mức lương cơ bản cần trả với điều kiện người lao động làm việc đủ thời gian và hoàn thành công việc đã giao trong hợp đồng thỏa thuận. Mức lương chính phải cao hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng của năm hiện hành của nhà nước.
  • Lương đóng BHXH: Đây là mức lương dùng để tính tiền bảo hiểm mà cá nhân phải đóng hằng tháng.
  • Lương thử việc: Chiếm khoảng 85% của mức lương chính. Quy định này còn dựa vào chính sách doanh nghiệp bởi có nhiều doanh nghiệp trả lương chính thức luôn chứ không trả lương thử việc (các việc mà nhân sự đã có kinh nghiệm, làm việc tốt,…)
  • Lương khoán: Là mức lương dựa trên hợp đồng giao khoán với cá nhân.
  • Lương theo sản phẩm: Là mức lương dựa vào số lượng, chất lượng sản phẩm mà người lao động làm ra.
Các khoản trợ cấp, phụ cấp
  • Phụ cấp chức vụ được áp dụng dành cho trưởng phòng, trưởng ban
  • Phụ cấp trách nhiệm: được áp dụng đối với người lao động làm công tác quản lý như tổ trưởng, đội phó, thủ quỹ, thủ kho…
  • Phụ cấp tiền xăng xe, đi lại.
  • Phụ cấp lưu động cho những người lao động phải thường xuyên thay đổi nơi làm việc.
  • Phụ cấp thu hút được áp dụng cho những người lao động đến làm ở các vùng kinh tế mới, vùng có điều kiện sinh hoạt khó khăn…
  • Phụ cấp khu vực dành cho người lao động làm việc ở những địa bàn mà Nhà nước quy định được hưởng phụ cấp khu vực.
Xem thêm: 6 bước chuẩn hóa quy trình xây dựng quy chế trả lương minh bạch, công bằng

III. 7 bước xây dựng quy chế thưởng phạt 5s hiệu quả cho doanh nghiệp

1. Tham khảo cơ sở pháp lý xây dựng quy chế

Dù là văn bản nội bộ công ty nhưng quy chế thưởng phạt vẫn cần tuân thủ đúng những quy định pháp lý về chế độ thưởng phạt người lao động. Để xây dựng quy chế tiền lương, thưởng cho người lao động một cách chính xác nhất, bản nên tham khảo một vài văn bản như:

  • Công văn 4320/LĐTBXH-TL của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội về việc hướng dẫn cách xây dựng quy trình trả lương đối với doanh nghiệp nhà nước.
  • Nghị định 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết việc thi hành các điều bộ của Bộ Luật Lao động về tiền lương.
  • Nghị định 51/2016/NĐ-CP quy định về việc quản lý lao động, tiền lương-thưởng của người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ.
  • Nghị định số 52/2016/NĐ-CP quy định về tiền lương, thưởng, thù lao đối với người quản lý doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ.

2. Xem xét thành lập Hội đồng Xây dựng quy chế trả lương

Hội đồng Xây dựng quy chế được thành lập nhằm đảm bảo dựa trên nguyên tắc công khai và dân chủ, gồm chủ tịch hội đồng, ủy viên thường trực, các thành viên như đại diện của công đoàn, đảng ủy và các phòng ban khác nhau.

Xem thêm: 5+ mẫu bảng lương nhân viên thông dụng nhất 2022

3. Thiết lập quỹ lương cả năm cho công ty/ doanh nghiệp

Tỷ lệ tiền lương, thưởng trên doanh thu đó được gọi là tỷ giá tiền lương. Con số này chính là cơ sở để bạn xác định rõ ràng mức lương cơ bản cho nhân viên quy chế thưởng lương tháng 13 và các căn cứ tính lương.

Cách xây dựng quy chế thưởng phạt
Cách xây dựng quy chế thưởng phạt

4. Thành lập hệ thống chức danh và hệ số giãn cách

Hệ thống chức danh là nhóm công việc có cùng tính chất, mức độ khó và tinh thần trách nhiệm. Đây cũng là căn cứ để xác định được hệ số lương của người lao động. Để xây dựng hệ thống chức danh này, các HR có thể căn cứ vào bản mô tả chi tiết của công việc ở từng vị trí.

5. Xác định cách thức, thời điểm và quy trình trả lương cho nhân viên

Để có thể trả lương đúng và phù hợp với từng nhân viên, các HR cần phải xác định đúng cách thức, thời điểm và quy trình trả lương. Các doanh nghiệp, tổ chức có thể cân nhắc các hình thức trả lương sau đây:

  • Lương cố định: Đây là hình thức được áp dụng cho các vị trí nhân viên hành chính (Marketing, HR, IT,…)
  • Lương khoán: Đây là hình thức được áp dụng cho những vị trí trực tiếp tạo ra hoặc bán sản phẩm (công nhân sản xuất hoặc nhân viên bán hàng).
  • Kết hợp cả 2 hình thức trả lương trên: Lương chính thức = lương cơ bản + lương khoán.

6. Xây dựng khung đánh giá, khen thưởng và xử phạt

Doanh nghiệp nên tìm hiểu các tình huống thực tế trong doanh nghiệp để xây dựng bảng tiêu chí sát với từng bộ phận, cá nhân nhất. Như vậy thì khung đánh giá mới có thể đem lại sự động viên, khuyến khích mạnh mẽ đối với người lao động.

7. Áp dụng quy chế vào thực tiễn

Để quy chế tiền lương, thưởng đi vào thực tiễn, các doanh nghiệp cần phải trải qua các bước sau đây:

  • Soạn thảo: Quy chế được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng.
  • Ban hành và áp dụng
  • Thu thập phản hồi: Sau khi áp dụng quy chế, HR cần thu thập ý kiến của nhân viên công ty để xem có phù hợp với nguyện vọng của mọi người không.
  • Sửa đổi và bổ sung: Ý kiến của người lao động là điều tốt nhất để Hội đồng xem xét và đánh giá

IV. Mẫu quy chế lương thưởng, phụ cấp và xử phạt chi tiết cho doanh nghiệp

=> Xem và tải mẫu quy chế thưởng phạt 5s chi tiết tại đây

Qua bài viết trên, 1Office đã cung cấp đến bạn những thông tin chi tiết về cách xây dựng quy chế thưởng phạt 5s, cùng với đó là biểu mẫu chi tiết giúp mọi doanh nghiệp đều có thể áp dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các doanh nghiệp. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone