083.483.8888
Đăng ký

Kế hoạch kinh doanh nắm vai trò quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp có quy mô lớn hay nhỏ muốn thành công thì cũng cần phải có một kế hoạch bán hàng. Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết gồm những bước nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

I- Tìm hiểu chung về bản kế hoạch kinh doanh

1. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một bản kế hoạch mô tả chi tiết quá trình kinh doanh của công ty của một tháng, một quý hay một năm. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những ý tưởng, định hướng chiến lược mới để có thể phát triển và có những bước tiến trong tương lai.

2. Tại sao doanh nghiệp cần lập bản kế hoạch kinh doanh

Doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu bán hàng thì không thể thiếu một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, đầy đủ( dù lớn hay nhỏ). Do đó một kế hoạch hoàn hảo sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích sau đây:

Xem toàn bộ hoạt động kinh doanh 

Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn xem được bức tranh tổng thể của toàn doanh nghiệp dễ dàng hơn. Từ bảng số liệu, bạn sẽ nắm bắt được các thông tin như: doanh số bán hàng, chất lượng sản phẩm, chi phí marketing… Có thể nói, việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ là nền tảng vững chắc để mở rộng chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu của mình.

Theo dõi tiến độ kinh doanh

Với một mẫu kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn có thể thường xuyên theo dõi tiến độ và nắm bắt những kiến thức mới để có thể điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với từng thời điểm của doanh nghiệp. Việc nắm bắt được tiến độ công việc sẽ giúp bạn kịp thời đưa ra những giải pháp, khắc phục những vấn đề phát sinh trong công việc dễ dàng.

Theo dõi chi tiết hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp
Theo dõi chi tiết hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp

Tiết kiệm thời gian, công sức

Hiện nay, các doanh nghiệp thường mất rất nhiều thời gian cho việc lập kế hoạch, báo cáo kết quả kinh doanh. Điều này không chỉ khiến bạn tốn nhiều công sức, chi phí và không có thời gian để mở rộng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế mà lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn theo dõi những chỉ số quan trọng và phân bổ thời gian hợp lý.

Quản lý dòng tiền hiệu quả

Lập kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn quản lý dòng tiền hiệu quả như: chi phí kinh doanh, mua tài sản hoặc trả nợ.. Các doanh nghiệp có lợi nhuận bị ảnh hưởng khi khách hàng thanh toán chậm hoặc hàng tồn kho quá nhiều gây ảnh hưởng đến dòng tiền. Một kế hoạch hoàn chỉnh sẽ giúp bạn nhìn ra được vấn đề đó và điều chỉnh nó dễ dàng. 

Xem thêm: Bật mí 3 mô hình cơ cấu tổ chức phòng kinh doanh cho mọi doanh nghiệp

II- 3 quy tắc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp

1. Nội dung ngắn gọn, súc tích

Đây là tiêu chí đầu tiên mà bạn cần lưu ý trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Bởi một bản kế hoạch dài, lan man sẽ khiến người đọc chán nản và không thể nắm được toàn bộ thông tin, thậm chí sẽ bỏ dở giữa chừng vì không có nội dung thu hút và kích thích người xem. Không chỉ vậy, một bản kế hoạch kinh doanh không thể hoàn thiện được trong 1 thời gian ngắn nên sẽ không tránh khỏi việc sai sót, bổ sung hoặc sửa đổi trong quá trình làm việc

2. Kế hoạch cần có mục tiêu rõ ràng

Bất kể một kế hoạch nào cũng cần phải có mục tiêu rõ ràng để định hướng, vạch rõ chiến lược mà cá nhân, doanh nghiệp mong muốn. Mục tiêu doanh nghiệp cũng giống như một kim chỉ nam giúp định hướng đường đi cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đặt ra được đúng mục tiêu thì sẽ giúp tổ chức rút ngắn con đường đến thành công nhanh nhất.

3. Cần mô tả kế hoạch kinh doanh rõ ràng, dễ hiểu

Trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh thì bạn cần đảm bảo rằng nó phù hợp với nhiều đối tượng như: sếp, nhân viên, đối tác, khách hàng.. Mỗi người sẽ có một nhận thức và cách hiểu khác nhau nên họ sẽ không thể hiểu hết những gì mà bạn trình bày. Do đó, để có một bản kế hoạch hoàn chỉnh và phù hợp với mọi đối tượng, bạn cần linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp, dễ hiểu nhất. Đặc biệt, bạn nên bổ sung thêm một bảng thuật ngữ để giúp người đọc hiểu hơn về các thuật ngữ, từ viết tắt…

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả thực thi bản kế hoạch kinh doanh thì bạn có thể áp dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp của 1Office giúp bạn quản lý công việc, kế hoạch toàn diện. Với nhiều tính năng thông minh, bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch và theo dõi tiến độ công việc dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể gán tên người thực hiện vào từng đầu công việc để theo dõi kế hoạch một cách chi tiết, rõ ràng dù ở bất cứ đâu và bất cứ khoảng thời gian nào.

Để được tư vấn và hỗ trợ sử dụng phần mềm, bạn vui lòng đăng ký tại đây, các chuyên gia 1Office sẽ liên lạc với bạn ngay hôm nay.

Tham khảo thêm: Cách xây dựng chiến lược thành công với mô hình BSC

II- Các bước lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết cho doanh nghiệp

Để có một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết, bạn có thể tham khảo về 9 bước lập kế hoạch kinh doanh dưới đây để đạt hiệu quả cao nhất:

9 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
9 bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Bước 1: Tóm tắt điều hành

Đầu tiên, doanh nghiệp cần có bản tóm tắt điều hành gồm: phần giới thiệu và tóm tắt ngắn gọn về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Nó cần mô tả chi tiết về doanh nghiệp của bạn, vấn đề mà nó giải quyết, thị trường mục tiêu của bạn và các điểm nổi bật về tài chính. Mục đích của việc tóm tắt điều hành là chắt lọc mọi thứ tiếp theo và cung cấp cho những người đánh giá như: các nhà đầu tư tiềm năng, người cho vay.. về doanh nghiệp của bạn để thuyết phục họ thêm.

Bước 2: Mô tả công ty

Đây là nội dung quan trọng mà bạn cần có trong kế hoạch kinh doanh. Tại đây, công ty có thể phác thảo các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp như: giá cả, tuổi thọ sản phẩm và lợi ích cho người tiêu dùng. Dưới đây là một số nội dung mà bạn nên đưa vào kế hoạch kinh doanh:

  • Cơ cấu kinh doanh của bạn (công ty sở hữu độc quyền, công ty hợp danh chung, công ty hợp danh hữu hạn hoặc công ty hợp nhất)
  • Ngành của bạn
  • Mô hình kinh doanh của bạn
  • Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp bạn 
  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp hoặc lịch sử của doanh nghiệp
  • Mục tiêu kinh doanh cả ngắn hạn và dài hạn
  • Nhóm của bạn, gồm các nhân sự chủ chốt và tiền lương của họ

Bước 3: Sản phẩm và dịch vụ

Các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ nổi bật trong hầu hết các lĩnh vực trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng điều quan trọng là phải cung cấp một phần nêu chi tiết chính về chúng cho những người đọc quan tâm. Nếu bạn bán nhiều mặt hàng, bạn có thể đưa thêm thông tin chung về từng dòng sản phẩm của mình; nếu bạn chỉ bán một số ít, hãy cung cấp thông tin bổ sung về từng. Mô tả các sản phẩm mới bạn sẽ ra mắt trong tương lai gần và bất kỳ tài sản trí tuệ nào bạn sở hữu. Trình bày cách họ sẽ cải thiện lợi nhuận.

Xem thêm: 3 loại đòn bẩy kinh doanh giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận

Bước 4: Phân tích thị trường

Thứ 3, các công ty cần xác định được thị trường mình nhắm đến cũng như thị trường mục tiêu của mình. Bất kể bạn đang bắt đầu với loại hình kinh doanh nào thì cũng cần phải chọn thị trường phù hợp cho sản phẩm của bạn bao gồm thông tin: đối tượng khách hàng, giới tính, sở thích.. để giúp bạn nhanh chóng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. Nếu bạn chọn sai thị trường hoặc đúng thị trường nhưng sai thời điểm thì sẽ rất khó để đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Bước 5: Phân khúc khách hàng

Muốn kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định được chân dung khách hàng của mình là ai, độ tuổi nào và sản phẩm của mình có đáp ứng được nhu cầu khách hàng hay không. Dưới đây là một số đặc điểm về chân dung khách hàng mà bạn cần nắm được:

  • Nơi họ sống
  • Độ tuổi của họ
  • Trình độ học vấn của họ
  • Hành vi phổ biến
  • Họ thường làm gì vào thời gian rảnh rỗi
  • Địa chỉ công tác
  • Họ sử dụng công nghệ gì
  • Mức thu nhập của họ
  • Châm ngôn sống, ý kiến của họ

Bước 6: Chiến lược tiếp thị

Tiếp thị là cách công ty quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút và giữ chân khách hàng cũng như cách thức tiếp cận tới người tiêu dùng. Nghĩa là bạn phải lên danh sách các kênh truyền thông tiếp cận khách hàng để đạt được mục tiêu đã đề ra. Nó cũng sẽ trình bày các kế hoạch, chiến dịch marketing và tiếp thị và thông qua các loại phương tiện truyền thông mà chiến dịch đó sẽ tồn tại trên đó.

Xây dựng chiến lược tiếp thị trong kinh doanh
Xây dựng chiến lược tiếp thị trong kinh doanh

Phần lớn các kế hoạch tiếp thị bao gồm thông tin về 4 chủ đề chính

  • Giá bán. Sản phẩm của bạn có giá bao nhiêu, và tại sao bạn lại đưa ra quyết định đó?
  • Sản phẩm. Bạn đang bán gì và làm thế nào để bạn phân biệt nó trên thị trường?
  • Khuyến mãi. Làm thế nào bạn sẽ đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng lý tưởng của bạn?
  • Địa điểm. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình ở đâu?

Bước 7: Quản lý hoạt động

Bản kế hoạch kinh doanh bao gồm một phần mô tả hoạt động thực tế của doanh nghiệp như: nhân sự, thiết bị, hàng tồn kho, quy trình, tổ chức và các yếu tố khác của hoạt động cốt lõi được yêu cầu để sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Kế hoạch hoạt động phải bao gồm thông tin về:

  • Sản xuất: tạo ra những thứ bạn bán, mất bao lâu, chi tiết của quá trình phát triển và sản xuất
  • Cơ sở vật chất: văn phòng, nhà máy, chi phí cho thuê hoặc thế chấp, bảo trì và chi phí.
  • Vật tư: Chuỗi nguyên liệu và các nhà cung cấp, quản lý hàng tồn kho, nguồn cung ứng ở nước ngoài hoặc trong nước và thực hiện
  • Trang thiết bị: bao gồm chi phí thuê hoặc mua, bảo trì và khấu hao
  • Cơ sở: Các thành viên nào trong nhóm sẽ làm việc ở đâu? Dự định có một mặt bằng hay bán lẻ hay không? 

Bước 8: Lập kế hoạch tài chính

Ngoài những yếu tố trên thì doanh nghiệp cần phải đặc biệt quan tâm đến yếu tố tài chính bởi bất cứ công ty nào cùng cần phải có ngân sách khi lập kế hoạch tài chính. Do đó các công ty nên đưa chi phí vào kế hoạch tài chính và các dự kiến trong tương lai..  Chi phí này bao gồm các chi phí liên quan đến nhân sự, sản xuất, tiếp thị..hoặc bất cứ chi phí nào liên quan đến công việc kinh doanh.

Bước 9: Phụ lục

Phụ lục ở đây bao gồm tất cả các tài liệu hỗ trợ phần còn lại của bảng kế hoạch kinh doanh của bạn. Trong đó có bao gồm nhiều loại tài liệu khác nhau để đưa vào nội dung của báo cáo như: tài liệu hỗ trợ, tài liệu mật và một số tài liệu khác.

IV- Các mẫu bản kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chi tiết

Mẫu kế hoạch 1: Kế hoạch hành động phân tích tiếp thị

Với mẫu này sẽ giúp bạn phát triển một kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp như là một phần của hướng dẫn tiếp thị.

Kế hoạch hành động phân tích tiếp thị
Kế hoạch hành động phân tích tiếp thị

Mẫu kế hoạch 2: Kế hoạch hành động tiếp thị

Kế hoạch tiếp thị và việc quảng cáo sản phẩm đến khách hàng bằng việc lựa chọn các kênh marketing để tiếp cận tới khách hàng tiềm năng. Một kế hoạch tiếp thị sẽ bao gồm:

  • Chiến lược giá
  • Tiếp thị điện tử
  • Lựa chọn kênh quảng cáo
  • Tiếp thị điện tử
  • Quan hệ công chúng hoặc chiến lược truyền thông
Hoạt động vận hành tiếp thị
Hoạt động vận hành tiếp thị

Mẫu kế hoạch 3: Kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng

Mẫu kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng sẽ cho phép bạn mô tả công việc theo từng tháng, cách bạn tiếp thị với doanh nghiệp của mình. Từ đó, bạn sẽ có một kế hoạch tiếp thị hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình

Các nội dung cần có trong kế hoạch bán hàng, tiếp thị sẽ bao gồm:

  • Phân tích ABC, trong đó khách hàng hoặc sản phẩm được chia thành 3 nhóm: A, B và C
  • Lên khung kịch bản tương lai
  • Lập chiến lược bán hàng và kênh tiếp thị
Kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng
Kế hoạch hành động tiếp thị bán hàng

Mẫu kế hoạch kinh doanh 4: Kế hoạch hành động tiếp thị kỹ thuật số

Với mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số thì bạn nên chú ý đến một số vấn đề như:

  • Xây dựng kế hoạch dựa trên nhu cầu của khách hàng, những gì mà khách hàng mong muốn và những thứ họ khao khát có được
  • Đảm bảo các kế hoạch có tầm nhìn, chiến lược rõ ràng trong một khoảng thời gian cố định hoặc dài hơn
  • Đặt ra các mục tiêu cụ thể, có tính khả thi và khả năng thực hiện được
  • Thường xuyên xem lại, cập nhật thường xuyên các kế hoạch đã đề ra
Hành động tiếp thị kỹ thuật số
Hành động tiếp thị kỹ thuật số

V- FAQ về mẫu kế hoạch kinh doanh

Câu 1: Tôi có thực sự cần xây dựng kế hoạch kinh doanh không?

Có, bạn có. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã có ý tưởng rõ ràng về cách bạn sẽ bắt đầu và phát triển doanh nghiệp của mình, việc ghi rõ nó ra giấy buộc bạn phải khách quan hơn và chú ý đến các chi tiết. Bản chất của con người là có xu hướng lạc quan về những kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên, quá trình soạn thảo kế hoạch sẽ giúp bạn đánh giá xem liệu bạn đã thực sự tính đến tất cả các yếu tố liên quan chưa, hay sự thành công của kế hoạch phụ thuộc vào kết quả mà bạn không có cách nào đảm bảo.

Câu 2: Một kế hoạch kinh doanh nên có bao nhiêu trang?

Tùy vào định hướng của bạn mà doanh nghiệp có thể lập kế hoạch bán hàng khác nhau. Không có một quy tắc nào cho việc lập kế hoạch kinh doanh nên có bao nhiêu trang. Do đó bạn sẽ cần lên kế hoạch như cần bao nhiêu chi tiết cần thiết để nó trở thành một tài liệu hữu ích và nếu bạn có ý định sử dụng nó để huy động tài chính. Bạn sẽ cần phải hoàn thành kỹ lưỡng từng phần trong mẫu kế hoạch kinh doanh, bạn nên gạch đầu dòng các ý để cho dễ đọc hơn.

Câu 3: Tôi sẽ mất bao lâu để viết một kế hoạch kinh doanh?

Không có một mốc thời gian cụ thể nào để xây dựng kế hoạch kinh doanh cho công ty mà nó sẽ phụ thuộc vào lượng thời gian dành cho nó mỗi ngày. Bởi việc tìm kiếm thông tin và số liệu có thể sẽ mất vài tháng, thậm chí vài năm để lập kế hoạch. Đối với những kế hoạch ngắn hạn thì bạn có thể dồn thời gian để hoàn thành chúng trong thời gian ngắn nhất. Còn với những kế hoạch dài hạn thì cần có thời gian hoàn thành.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến người dùng những thông tin chi tiết về kế hoạch kinh doanh cũng như hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chuẩn, chuyên nghiệp nhất 2022. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho người dùng những kiến thức thực tiễn để áp dụng trong việc lập kế hoạch kinh doanh giúp thúc đẩy việc bán hàng, mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

Trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất về kế hoạch kinh doanh cũng như hướng dẫn chi tiết cách lập kế hoạch kinh doanh đúng chuẩn. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch bán hàng để giúp mang lại hiệu quả và thành công cao nhất cho công việc của mình.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua: 

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone