Nhân viên Digital Marketing mang nhiệm vụ điều hướng khách hàng để tăng niềm tin và nhận diện thương hiệu. Từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Muốn Digital Marketer làm việc hiệu quả, nhà quản trị nên xây dựng KPI phù hợp với công việc và tình hình thực tế. Trong bài viết dưới đây, 1Office sẽ giới thiệu đến độc giả mẫu KPI đúng chuẩn cho vị trí Digital Marketing.

Thông tin chung về nhân viên Digital Marketing

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, để dễ dàng cạnh tranh trên thị trường, giúp thương hiệu của mình phủ sóng toàn quốc thì một doanh nghiệp không thể thiếu vị trí Digital Marketing. Với những bạn trẻ luôn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết trong lĩnh vực Digital Marketing, đây chính là cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời.

Digital Marketing cần có có tư duy sáng tạo, nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng thị trường
Digital Marketing cần có có tư duy sáng tạo, nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng thị trường

Nhân viên Digital Marketing là gì?

Thuật ngữ “Digital Marketing” là một chiến lược dùng Internet làm công cụ trao đổi thông tin và các hoạt động marketing. Ba yếu tố cần nhấn mạnh khi làm Digital Marketing bao gồm: Tương tác khách hàng, tiếp cận đến khách hàng trong môi trường kĩ thuật số.

Thông thường, nhân viên Digital Marketing sẽ liên quan đến các kênh digital nhằm nhận diện thương hiệu (brand awareness) và tạo ra leads. Các kênh Digital phổ biến hiện nay:

  • Website của công ty;
  • Blog của công ty;
  • Social media;
  • Email marketing;
  • Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEM);
  • Quảng cáo online.

Mô tả công việc của một Digital Marketing

Bản mô tả công việc của Digital Marketing gồm các nội dung quan trọng sau:

Digital Marketing cần sử dụng công cụ đo lường hiệu suất trên các kênh Marketing
Digital Marketing cần sử dụng công cụ đo lường hiệu suất trên các kênh Marketing
  • Lên kế hoạch SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords, SEM (Search Engine Marketing);
  • Tối ưu hóa thứ hạng website của công ty trên các công cụ tìm kiếm;
  • Luôn thống kê và phân tích từ khóa định kì;
  • Phát triển, định vị sản phẩm, thương hiệu trên Website, Facebook, WordPress… và các mạng xã hội tương tự;
  • Lên chiến dịch quảng bá thương hiệu qua Mobile Marketing và Email Marketing;
  • Lên tin bài quảng bá fanpage và website công ty. Từ đó quản lý chiến dịch quảng cáo online trên site diễn đàn công nghệ thông tin cho công ty;
  • Phân tích thông tin sản phẩm, thị trường, thông tin các chương trình Digital Marketing và Social Media từ đối thủ cạnh tranh;
  • Thực hiện, đề xuất chương trình khuyến mãi, quảng bá, truyền thông cho dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu công ty;
  • Hỗ trợ khách hàng tiếp cận qua các sản phẩm trên Fanpage, Website và giải đáp tường tận thắc mắc của khách hàng.

Yêu cầu công việc cho nhân viên Digital Marketing

  • Các yêu cầu quan trọng khi tuyển dụng Digital Marketing mà nhà tuyển dụng thường đặt ra là:
  • Có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Marketing hoặc các ngành liên quan;
  • Có kinh nghiệm làm việc lâu năm về lĩnh vực Marketing;
  • Am hiểu các công cụ Marketing như SEO, Google AdWords, PPC, hệ thống quản trị nội dung, InDesign;
  • Có kinh nghiệm sử dụng các kênh truyền thông số hoặc các công cụ số;
  • Sử dụng thành thạo phần mềm Photoshop, Microsoft Office;
  • Có tư duy chiến lược, phân tích, sáng tạo;
  • Khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt;
  • Có kỹ năng làm việc nhóm, luôn tỉ mỉ, cẩn thận và tập trung vào mục tiêu.

5 chỉ số quan trọng trong chiến dịch Digital Marketing

Các chỉ số KPI giúp nhân viên Digital Marketing đo lường các hoạt động Marketing chính xác.

Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp để tăng độ phủ cho thương hiệu
Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp để tăng độ phủ cho thương hiệu

1. Quảng cáo Google Adwords

Về bản chất, quảng cáo Google Adwords sẽ tính chi phí trên lượng click vào quảng cáo. Khách hàng chỉ cần trả tiền cho click hợp lệ. Ví dụ 1 công ty offer cho bạn gói quảng cáo Google Adwords luôn hiển thị 24/7, không giới hạn click thì không nên tin tưởng bởi không cam kết click cũng đồng nghĩa với việc bạn không thu được 1 click nào sau quảng cáo. Bên cạnh click thì Google Ads có thể đánh giá qua chỉ số KPI:

  • Điểm chất lượng của từ khóa;
  • Lượt hiển thị quảng cáo;
  • Vị trí trung bình của quảng cáo;
  • Giá trung bình trên 1 click;
  • Tỉ lệ click trên số lần hiển thị.

2. SEO – Search Engine Optimization

SEO (viết tắt từ Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Digital Marketing sẽ thực hiện các công việc như đi link, tối ưu tốc độ, cấu trúc website, viết bài nhằm đưa website xếp vào top kết quả tìm kiếm của Google, giúp web của bạn được đánh giá tốt. Để biết công việc SEO hiệu quả hay không thì chúng ta nên chú ý vào các chỉ số phụ như:

  • Từ khóa SEO đã chọn có bao nhiêu lượt tìm kiếm hàng tháng?
  • Traffic từ google đổ về website ứng vứi từ khóa SEO là bao nhiêu?
  • Website đã tối ưu những gì?
  • Thứ hạng Alexa website thay đổi thế nào so với trước lúc làm SEO?
  • So với lúc chưa làm SEO thì Page Rank website thay đổi thứ hạng như thế nào?

3. Email Marketing

Email Marketing là một hình thức tiếp thị qua email giúp quảng bá, tiếp cận dịch vụ/sản phẩm để mang về khách hàng cho công ty. Trên thực tế, việc quảng bá trực tiếp bằng email thường không hấp dẫn khách hàng so với việc lồng ghép chiến dịch chăm sóc, tặng quà, khuyến mãi. Các chỉ số KPI trong email marketing mà bạn cần lưu tâm:

  • Số người từ chối nhận email;
  • Số click vào link trong email đã gửi;
  • Số email được khách hàng forward cho bạn bè;
  • Tỉ lệ email vào spam hoặc inbox: Mặc dù chỉ số KPI này rất quan trọng nhưng hiện chưa có hệ thống nào báo cáo được.

4. Social Media – Truyền thông mạng xã hội

Social Media là một trong 5 chỉ số vô cùng quan trọng trong Digital Marketing. KPI của Social Media được phân tích thông qua các chỉ số liên quan: Forum Seeding – Nick Feeding – PR Forum, Facebook Fan, Youtube Channel.

5. Quảng cáo hiển thị/quảng cáo banner

Chỉ số KPI sẽ đánh giá qua số lần hiển thị banner và số click vào banner quảng cáo.

Mẫu KPI cho nhân viên Digital Marketing tham khảo

CÔNG TY …………………………..                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐƠN VỊ: …………………………….                          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                   BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI CHO VỊ TRÍ DIGITAL MARKETING

                                                                                               Thời gian: …………..

Họ tên: …………………………………………   Bộ phận : …………………………………..

Chức danh công việc: ……………………………   Nhóm chức danh: ………………………………….

STT Nội dung Trọng số (%) Tần suất 

(ngày/tuần/…)

Chỉ số đo lường Ghi chú
 Thước đo KPI
Hiện tại Chỉ tiêu
  1 2 3 4 5 6
A Đánh giá theo KPI, X% 70          
I KPI tổng hợp của Digital Marketing (hoặc chức danh công việc khác), x1
1 Giảm định mức
2 Đảm bảo chất lượng
3 Thực hiện đúng các quy trình, quy định công ty
4 …………..
II KPI bổ sung ( những công việc kiêm nhiệm ở vị trí khác), x2
1 ………….  
2 ………….  
B Năng lực đóng góp, Y% 30
I   Kiến thức, y1
II Kỹ năng, y2
III Hành vi, y3
TỔNG CỘNG: (X+Y) = (x1+x2) +(y1+y2+y3) 100

     DUYỆT                           QUẢN LÝ TRỰC TIẾP                 NGƯỜI LAO ĐỘNG

Quản lí đánh giá KPI hiệu quả – Dùng 1Office ngay hôm nay!

Đánh giá KPI được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó. Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.

Xem thêm bài viết tại:

Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing

Mẫu KPI cho nhân viên IT System

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888