Xây dựng KPI cho Digital Marketing như thế nào? Muốn cạnh tranh trong thời đại số như hiện nay, digital marketing chắc chắn là điều mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hãy cùng 1Office tìm hiểu cách xây dựng KPI cho bộ phận Digital Marketing mọi nhà quản lý cần biết nhé.

1. Xây dựng KPI – Yêu cầu thiết yếu cho bộ phận Digital Marketing

Theo một nghiên cứu khoa học có sự hướng dẫn của TS. Đỗ Tiến Long – Chuyên gia nhiều kinh nghiệm về tái cơ cấu chuyển đổi tổ chức, phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị nhân lực, quản trị chiến lược và văn hóa doanh nghiệp:

Xây dựng KPI để đo lường hiệu quả hoạt động của phòng Digital Marketing
Xây dựng KPI để đo lường hiệu quả hoạt động của phòng Digital Marketing
  • Chỉ có 3% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) quan tâm đến thương mại điện tử. Còn mơ hồ về Digital Marketing.
  • Trong số 56.000 SMEs, có tới 90% không có chút khái niệm nào về thương mại điện tử nói chung và Digital Marketing nói riêng.
  • Trong khi một số doanh nghiệp đã khai thác rất tốt các kênh Digital Marketing. Đa phần doanh nghiệp Việt Nam còn “thiếu kiến thức và kinh nghiệm triển khai” các kênh Digital Marketing Facebook Marketing, Google Marketing, Youtube Marketing, SMS Marketing…

Điều này chỉ ra, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động Digital Marketing song chưa có đầy đủ nhận thức, hiểu biết về vấn đề. Từ đó biến Digital Marketing trở thành “khoản đầu tư đầy mạo hiểm”. 

2. Marketing là gì? Tại sao hoạt động Marketing lại quan trọng với doanh nghiệp?

Mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng không phải ai cũng hiểu định nghĩa về Marketing.

2.1 Khái niệm Marketing trước khi xây dựng KPI Digital Marketing

Xuất hiện lần đầu tại Mỹ vào thế kỷ XX, chính thức đưa vào từ điển tiếng Anh năm 1944. Marketing là thuật ngữ bao gồm: “Market” – chợ và hậu tố “-ing” – Hoạt động đưa sản phẩm ra thị trường. Sau nhiều thập kỷ vận động và phát triển, có hàng trăm định nghĩa khác nhau về Marketing. Hầu hết những định nghĩa được tham chiếu, trích dẫn nhiều nhất đều thống nhất về ba vấn đề được coi là bản chất của Marketing hiện đại. Đó là:

Marketing là gì?
Marketing là gì?
  • Tạo ra giá trị.
  • Truyền tải giá trị tới khách hàng mục tiêu.
  • Tạo ra lợi nhuận.

Làm marketing, không chỉ là truyền thông, quảng cáo mà còn là điều tra – nghiên cứu thị trường. Xác lập phân khúc – định vị thương hiệu, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra hoạt động triển khai.

2.2 Vai trò của Digital Marketing đối với doanh thu của doanh nghiệp

Theo báo cáo của 1Office, hoạt động Marketing Online chiếm đến 85% tỉ lệ đưa về doanh thu của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá thành công của một chiến dịch marketing đó là:

  • Doanh thu;
  • Độ phủ;
  • Định vị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Để đo lường các chỉ số quan trọng này, ta có thể sử dụng CPM – “Cost Per Mille – Giá mỗi 1000 lần hiển thị”.

Ví dụ về KPI:

Chi phí CPM  tham khảo cho doanh nghiệp trên các kênh:

Facebook Ads 180.000 VNĐ/CPM
Google Ads 60.000 VNĐ/CPM
Youtube Ads 10.000 VNĐ/CPM

Bài toán cơ bản nhất của Marketing và kinh doanh đó là chiếm lĩnh thị phần. Thương hiệu đầu tiên được người dùng nghĩ đến khi hỏi về một loại sản phẩm nào đó, thông thường sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ khi mua hàng. Một chiến dịch Marketing tốt phải bắt đầu từ một kế hoạch quản lý hoạt động Marketing tốt. Đây là lý do cần xây dựng KPI cho bộ phận Marketing.

3. Làm sao để lập bản kế hoạch, xây dựng KPI cho Digital Marketing?

Bên cạnh các công tác phân bổ ngân sách, phân bổ các kênh, tìm hiểu đối thủ, thị trường thì việc lập nên một kế hoạch quản lý, phân công công việc cho phòng Marketing cũng hết sức quan trọng. Có hai mô hình phổ biến giúp quản lý công việc hiệu quả:

Phương pháp Kanban và Gantt Chart
Phương pháp Kanban và Gantt Chart

3.1 Xây dựng KPI bằng phương pháp Kanban

Kanban là một thuật ngữ bắt nguồn từ công ty chế tạo xe hơi Toyota. Trong môi trường công nghiệp, Kanban (trong tiếng Nhật có nghĩa là “bảng hiệu/signboard” hoặc “biển quảng cáo ngoài trời/billboard”) thường được hiểu như là việc đánh dấu vào những chiếc phiếu trên mỗi sản phẩm đi qua các phân xưởng trong nhà máy.

Bảng Kanban cá nhân hoạt động trên hai nguyên tắc: Cụ thể hóa công việc của bạn. Giới hạn tổng số “công việc đang tiến hành” của bạn. Sử dụng Kanban giúp kiểm soát hiệu quả, bám sát tiến độ của từng đầu việc riêng cũng như tổng thể tiến độ chung trong Marketing. 

3.2 Xây dựng KPI bằng phương pháp Gantt Chart

Biểu đồ Gantt là một dạng biểu đồ thường được sử dụng để quản lý dự án. Đây là một trong những cách phổ biến và hữu dụng để trình bày các hoạt động (nhiệm vụ hoặc sự kiện) được trình bày dựa trên thời gian. Phía bên trái của biểu đồ là danh sách các hoạt động và dọc theo phía trên là thời gian thích hợp. Mỗi hoạt động được biểu thị bằng một thanh dài, phản ảnh ngày bắt đầu, thời gian và ngày kết thúc. Chỉ cần liếc mắt, bạn đã có thể nắm được:

  • Tên các hoạt động;
  • Thời gian mỗi hoạt động bắt đầu và kết thúc;
  • Hoạt động đó sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu;
  • Các trường hợp chồng chéo về thời gian giữa các hoạt động;
  • Các trường hợp chồng chéo về thời gian giữa các hoạt động;
  • Thời gian bắt đầu và kết thúc của cả dự án.

Nhìn chung, Gantt Chart hiển thị cho bạn việc gì cần phải hoàn thành hoạt động (activities) và khi nào cần hoàn thành (when).

4. Bộ chỉ số đo lường KPI cho Digital Marketing

Trước thời đại công nghệ số, đo lường và kiểm soát hiệu quả chiến dịch Marketing chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi thật khó để biết khách hàng đến từ nguồn nào, độ phủ ra sao, hiệu quả các khâu thế nào,…. Hiện nay, có vô vàn công cụ đã và đang được phát triển giúp nhà doanh nghiệp triển khai thành công kế hoạch Digital Marketing.  

Để có thể đưa những bản kế hoạch quản lý Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi, tận dụng tối ưu các công cụ hỗ trợ, các chỉ số KPI (Key Performance Indicator) là không thể thiếu.

Xây dựng KPI cho phòng Digital Marketing
Xây dựng KPI cho phòng Digital Marketing

4.1 Xây dựng chỉ số KPI cho các chiến dịch quảng cáo

Ở phần này, 1Office sẽ chia chỉ số KPI theo từng chiến dịch quảng cáo trên Google Adword và Facebook.

4.1.1 Quảng cáo Google Adword 

Google Adword là một dịch được cung cấp bởi Google, giúp doanh nghiệp và người bán hàng có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng có nhu cầu. Sản phẩm của bạn sẽ có những vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm của Google, và cách thức hoạt động của kênh này là trả tiền cho mỗi click của khách hàng vào quảng cáo của mình. 
Vì vậy cho dù bạn tự mình chạy quảng cáo hay thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Ads thì bạn cần phải chú ý tới các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch sau: 

  • Lượng tìm kiếm của từ khóa chạy quảng cáo là bao nhiêu/tháng?
  • Giá thầu (chi phí) cho 1 click là bao nhiêu?
  • Số lần hiển thị và số lần click vào quảng cáo là bao nhiêu/ngày?
  • Vị trí của quảng cáo nằm ở đâu mỗi lần hiển thị?
  • Điểm chất lượng quảng cáo là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ chuyển đổi, chuyển đổi mua hàng từ click vào quảng cáo là bao nhiêu?

Việc đo lường theo các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá năng lực, hiệu suất của nhân viên phòng Digital cũng như có mức phạt và thưởng KPI phù hợp.

4.1.2 Quảng cáo Facebook

Cùng với Google Adword, Facebook Ads hiện đang là một trong những kênh quảng cáo phổ biến và hiệu quả bậc nhất. Thông qua việc xuất hiện nhiều lần trên News Feed của mỗi cá nhân, người dùng sẽ biết đến thương hiệu và sản phẩm. Cho đến một lúc có nhu cầu, họ sẽ được chuyển sang phễu khách hàng. Dù đây là một kênh tiềm năng, bạn cần nắm vững các chỉ số sau nếu không muốn tăng trưởng thiếu bền vững. Cách tính KPI cho Facebook:

  • Ngân sách/ngày cho quảng cáo là bao nhiêu?
  • Mức độ hiển thị quảng cáo/ngày là bao nhiêu?
  • Tốc độ tăng like/tổng số lần hiển thị/ngày là bao nhiêu?
  • Mức độ tương tác/thông điệp quảng cáo là bao nhiêu (nếu là quảng cáo tăng tương tác)?

4.2 Chỉ số KPI cho chiến dịch truyền thông mạng xã hội 

Với khả năng tiếp cận và thu thập thông tin của một lượng người cực kỳ lớn, mạng xã hội trở thành một “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp trong việc bán hàng, truyền bá sản phẩm. 

Mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho việc bán hàng, truyền bá sản phẩm
Mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho việc bán hàng, truyền bá sản phẩm

4.2.1 Đối với mạng xã hội Facebook

Tại Việt Nam, Facebook hiện đang là mạng xã hội có số lượng người sử dụng và truy cập lớn nhất. Để phát huy hiệu quả cao nhất của mạng xã hội này, yếu tố thẩm mỹ của avatar và cover của tài khoản cá nhân cũng như Fanpage facebook cần được đảm bảo. Ngoài ra bạn cần chú ý các chỉ số sau: 

  • Tốc độ tăng fan (lượng like) bao nhiêu/ngày/tháng?
  • Đối tượng fan có thuộc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? (giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ, ….) 
  • Mức độ tương tác của Fanpage (tiếp cận, click đọc, like, comment, share) như thế nào? 
  • Các sự kiện trên Fanpage có bao nhiêu người biết đến, bao nhiêu người được mời, bao nhiêu người tham gia?
  • Số lượng đặt hàng trực tiếp từ fanpage là bao nhiêu/ngày/tháng?
  • Lượng truy cập website đến từ Facebook là bao nhiêu/ngày/tháng?
  • Lượng truy cập chuyển đổi thành khách hàng là bao nhiêu/ngày/tháng nhất định? 

4.2.2 Đối với YouTube 

Sử dụng nền tảng video, Youtube được đánh giá là kênh truyền thông mạnh. Bởi Youtube hỗ trợ đắc lực cho Marketing Online vì tính chất thu hút “dễ xem, dễ nhớ, dễ hiểu” của nó, khả năng lan truyền của cao. Chất lượng của một kênh Youtube tốt được thể hiện không chỉ qua hình ảnh thumbnail, chất lượng nội dung video mà còn qua các chỉ số sau:

  • Có bao nhiêu người đăng ký theo dõi kênh YouTube? 
  • Kênh YouTube có được liên kết với bao nhiêu mạng xã hội khác.
  • Mức độ tương tác mỗi video trên kênh YouTube như thế nào? (số người xem, like, comment, share video là bao nhiêu).
  • Lượng truy cập website từ kênh YouTube là bao nhiêu/ngày/tháng? 

4.3 Chỉ số KPI cho chiến dịch Email Marketing 

Email Marketing là một kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng chủ động, thích hợp với hầu hết các ngành hàng kinh doanh. Với Email Marketing bạn dễ dàng gia tăng lượng khách hàng, từ chính khách cũ hay cả những người chưa từng biết đến bạn. Tuy nhiên để thực hiện được một chiến dịch Email Marketing bạn phải biết đến các cách thức để email không vào phần spam đồng thời phải có được một vài thông số đo lường như sau:

Email Marketing cũng là một kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp
Email Marketing cũng là một kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp
  • Lượng email gửi thành công/tổng số email gửi. 
  • Số lượng email vào inbox, lượng mail vào spam. 
  • Lượng người open (số người mở mail) và lượng open (tổng số lượt mở mail) trong mỗi lần gửi mail. 
  • Lượng người click vào đường link trong mail. 
  • Số lượng từ chối nhận email. 
  • Số lượng email được forward cho người khác. 
  • Lượng truy cập website từ email chuyển đổi thành khách hàng. 

4.4 Chỉ số KPI cho công tác SEO Website

Khác với suy nghĩ nhiều người, độ hiệu quả của SEO không đơn thuần nằm ở thứ hạng từ khóa trên Google. Thực tế SEO là một công tác phức hợp nhiều công việc. Trong đó có thể tổng hợp thành 3 phân đoạn công việc chính: 

Thứ hạng từ khóa và tối ưu website là những chỉ số Digital quan trọng để xây dựng KPI
Thứ hạng từ khóa và tối ưu website là những chỉ số Digital quan trọng để xây dựng KPI
  • Xác định từ khóa: hay tương đương với công việc xác định nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu 
  • SEO onpage: Tối ưu hóa website phục tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm 
  • SEO offpage: Marketing cho website tới khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm. 

Như vậy, các chỉ số KPI để đo lường hiệu quả từng phân đoạn công việc sẽ bao gồm:

  • Từ khóa SEO có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng?
  • Vị trí xếp hạng từ khóa SEO thay đổi thế nào trên công cụ tìm kiếm so với trước khi SEO?
  • Lượng truy cập website thông qua tìm kiếm google ứng với từ khóa SEO là bao nhiêu/ngày/tháng?
  • Tỷ lệ khách truy cập mới, khách truy cập cũ quay lại website là bao nhiêu?
  • Số trang xem/truy cập là bao nhiêu?
  • Thời gian khách hàng lưu lại trên website trung bình là bao lâu 
  • Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là bao nhiêu?
  • Thời gian tải website là bao nhiêu?
  • Thứ hạng Alexa website thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO?
  • Chỉ số PageRank website thay đổi như thế nào so với trước khi làm SEO?
  • Độ phủ website trên môi trường Internet như thế nào so với trước khi làm SEO (số lượng backlink, chất lượng backlink)?

Tổng kết

Những năm sắp tới không phải là khoảng thời gian bùng nổ xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam như một số người nhầm tưởng. Bởi sự bùng nổ đó đã xảy ra và đang ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào không bắt kịp và ứng phó kịp với sự biến động này thì sẽ bị loại bỏ.

Để tận dụng triệt để các chỉ số KPI Digital Marketing được trình bày trên, một nhà quản lý không thể chỉ dựa trên những hiểu biết hời hợt “bề nổi” để triển khai mà cần phải trang bị thật đầy đủ những kiến thức cần thiết cho bản thân mình. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xây dựng KPI cho phòng Digital Marketing hiệu quả.

Bạn quan tâm đến cách tối ưu để quản trị nhân sự bằng KPI? Bạn tìm kiếm một giải pháp tiết kiệm nguồn lực, thời gian mà vẫn khoa học, chuẩn hóa quy trình? Đăng kí nhận tư vấn và hỗ trợ demo sản phẩm 1Office TẠI ĐÂY để giải quyết bài toán nhân sự trong thời đại số.

Xem thêm:

KPI là gì? Xây dựng thang đo KPI như thế nào mới hiệu quả?

Mẫu mô tả công việc Chuyên viên Digital Marketing

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888