Mục sở thị kĩ năng của trưởng phòng kinh doanh cần phải có!
Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh cần có những nội dung gì? Có những lưu ý gì khi tuyển dụng Trưởng phòng Kinh doanh? Nếu bạn đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy tham khảo thông tin qua bài viết dưới đây của 1Office nhé!
Mục lục
- I. Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh gồm nội dung gì?
- II. Một số lưu ý khi tuyển dụng Trưởng phòng Kinh doanh
- III. Tạm kết
I. Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh gồm nội dung gì?
Trưởng phòng Kinh doanh là chức vụ cần có trong 1 doanh nghiệp. Họ sẽ hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ hiệu quả hơn và giúp “đứa con tinh thần” của bạn tăng trưởng doanh thu, trở nên thu hút trước mọi khách hàng.
Mô tả công việc sẽ đơn giản hơn khi nhà tuyển dụng hiểu rõ vai trò quan trọng của vị trí Trưởng phòng Kinh doanh.
Mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh cần đầy đủ các nội dung quan trọng
1. Trưởng phòng Kinh doanh là ai?
Trưởng phòng Kinh doanh là người chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ kinh doanh, phân tích hành vi người tiêu dùng, thị trường dựa trên những số liệu này để xây dựng các kế hoạch kinh doanh. Từ đó điều chỉnh các kế hoạch đó phù hợp với chỉ định của các cấp trên nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Đọc thêm: Mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ Kinh doanh
2. Các công việc cụ thể
Một Trưởng phòng Kinh doanh giỏi chuyên môn cần xây dựng kế hoạch để đem lại doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp.
Bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh tham khảo
Công việc cụ thể của trưởng phòng kinh doanh gồm những nội dung sau:
- Quản lý nhân viên kinh doanh sát sao để luôn đạt mục tiêu doanh số, mục tiêu tăng trưởng;
- Xây dựng các kế hoạch, chiến lược phục vụ mục tiêu phát triển và đạt được kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp đặt ra;
- Hỗ trợ, giám sát thực thi kế hoạch kinh doanh. Báo cáo hàng tuần, hàng ngày về kết quả kinh doanh, chi phí, doanh thu; đưa ra các dự báo trước Ban Quản trị;
- Xây dựng và phát triển hệ thống khách hàng:
-
- Tìm kiếm phát triển các mối quan hệ với khách hàng và đối tác trong [lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động]
- Chăm sóc, xây dựng cơ chế cho khách hàng nhằm gia tăng inbound lead, duy trì doanh thu
- Người Trưởng phòng có trách nhiệm tối ưu, xây dựng lên quy trình bán hàng: Bắt đầu từ bước lên kế hoạch đến khi chốt sales
- Có trách nhiệm tuyển dụng nhân viên, đào tạo và theo dõi hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh
- Xác định các thị trường tiềm năng cùng những biến động thị trường. Đồng thời luôn cập nhật các tình hình của đối thủ và các sản phẩm mới
Đọc thêm: Mẫu mô tả công việc Nhân viên phát triển kinh doanh
3. Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc của trưởng phòng kinh doanh gồm những gì?
Yêu cầu công việc của một trưởng phòng kinh doanh gồm những nội dung sau:
- Tốt nghiệp Đại học ở các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, hoặc các ngành khác liên quan đến kinh tế
- Từng có kinh nghiệm ở vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh, Giám đốc Kinh doanh hoặc các vị trí tương đương. Có thành tích cao và thường xuyên đạt/vượt doanh số
- Thành thạo các kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp
- Có kiến thức chuyên sâu về dịch vụ, sản phẩm của công ty
- Luôn nhạy bén với các cơ hội kinh doanh trong tầm tay
Đọc thêm: Mẫu KPI cho vị trí Trưởng nhóm Kinh doanh chi tiết nhất
4. Quyền lợi được hưởng trong bản mô tả công việc
Hãy thêm những quyền lợi được hưởng trong bản mô tả công việc
Quyền lợi được hưởng trong bản mô tả công việc gồm:
- Được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật (BHYT, BHXH, BHTN)
- Được hưởng các chế độ phúc lợi theo nội quy, quy chế của Công ty (tham quan, nghỉ mát, lương thưởng, nghỉ Tết lễ..)
- Được hưởng đầy đủ các chế độ thăm hỏi sức khỏe cho bản thân và gia đình theo chính sách đãi ngộ của Công ty
- Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp
- Mức lương: [mức lương doanh nghiệp đề nghị].
Đọc thêm: Quy trình tuyển dụng đặc biệt – Nam châm hút nhân sự tài năng!
5. Quy chế công ty
Bạn đừng quên thêm các thông tin về quy chế công ty
Quy chế công ty bao gồm:
- Thời gian làm việc
- Địa điểm làm việc
6. Thông tin liên hệ trong mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh
Tham khảo thông tin về Công ty tại:
- Website
- Fanpage
- Một số kênh truyền thông các của doanh nghiệp (nếu có)
Chi tiết liên hệ để ứng tuyển:
- Email Công ty
- Số điện thoại và tên liên hệ của nhà tuyển dụng.
Đọc thêm: Chuyển đổi số trong tuyển dụng và quản trị nhân sự
II. Một số lưu ý khi tuyển dụng Trưởng phòng Kinh doanh
Khi tuyển dụng vị trí Trưởng phòng Kinh doanh thì bạn đừng quên các lưu ý sau:
Nhà tuyển dụng nên tham khảo mức lương của Trưởng phòng Kinh doanh trên thị trường
1. Mức lương tham khảo trong bản mô tả công việc Trưởng phòng Kinh doanh
Theo số liệu từ JobsGO, mức lương Trưởng phòng Kinh doanh trên thị trường hiện nay trung bình khoảng 20 triệu VNĐ. Khoảng lương phổ biến nhất là từ 15-20 triệu đồng.
2. KPIs công việc cho Trưởng phòng Kinh doanh
KPIs công việc cho Trưởng phòng Kinh doanh bao gồm:
- Doanh thu được tính theo đầu người: Doanh thu trung bình mà từng nhân viên kinh doanh đạt được;
- Tỉ lệ tăng trưởng doanh số hàng tháng (của phòng);
- Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng (của phòng);
- Thời gian chuyển đổi từ lead sang khách hàng (của phòng);
- Tỉ lệ khách hàng mua sản phẩm khác/tiếp tục sử dụng sản phẩm (của phòng);
- Quy mô hợp đồng trung bình (theo thời gian/theo giá trị) (của phòng);
- Tỉ lệ hoàn thành được các mục tiêu kinh doanh (của phòng).
Đọc thêm: Mẫu thư thông báo trúng tuyển phỏng vấn
3. Bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí Trưởng phòng Kinh doanh
Bộ câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng kinh doanh gồm những gì?
Bộ câu hỏi phỏng vấn chuẩn giúp doanh nghiệp sớm tìm được ứng viên phù hợp:
3.1 Bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về thị trường
Bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về thị trường bao gồm:
- Hãy mô tả những dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn từng chịu trách nhiệm kinh doanh ở công ty cũ. Sản phẩm đó có lợi ích gì? Đối tượng khách hàng của bạn là ai?
- Bạn có thể lý giải rằng vì sao khách hàng mua sản phẩm của bạn? Những lựa chọn thay thế mà họ có thể sử dụng là gì?
- Theo bạn, hành vi người tiêu dùng của sản phẩm/dịch vụ này đã thay đổi như thế nào trong 5 -10 năm qua?
- Những thay đổi này có ý nghĩa thế nào đối với bạn ở cương vị một Giám đốc Kinh doanh?
- Hãy chia sẻ hiểu biết của bạn về thị trường A trong thời điểm hiện tại và hướng đi để phát triển trong tương lai?
3.2 Bộ câu hỏi đánh giá kỹ năng lãnh đạo
Bộ câu hỏi đánh giá kỹ năng lãnh đạo bao gồm:
- Cách bạn giải quyết mâu thuẫn giữa hai thành viên trong nhóm như thế nào?
- Khi nào bạn nên cho Nhân viên kinh doanh của mình lời khuyên “ngừng theo đuổi một khách hàng”?
- Trường hợp một Nhân viên kinh doanh có hiệu quả làm việc không tốt thì bạn xử lý ra sao?
- Bạn dựa vào những tiêu chí nào để đánh giá kỹ năng của một Nhân viên kinh doanh, bên cạnh thành tích doanh số của họ?
- Hãy chia sẻ cách bạn đã nâng cao trình độ của một thành viên có hiệu quả làm việc kém trong đội ngũ của mình?
Hãy xây dựng bộ câu hỏi đánh giá kỹ năng lãnh đạo
Đọc thêm: Cách xây dựng chân dung ứng viên tiềm năng
3.3 Bộ câu hỏi hành vi
Bộ câu hỏi hành vi bao gồm:
- Bạn mô tả phong cách lãnh đạo của mình như thế nào? Hãy đánh giá những ưu và nhược điểm của phong cách lãnh đạo này?
- Định hướng phát triển sự nghiệp của bạn là gì? Bạn mong muốn đạt được điều gì khi đến với công ty chúng tôi?
- Hình mẫu lý tưởng mà bạn muốn hướng đến là ai? Tại sao?
3.4 Bộ câu hỏi đánh giá năng lực
Bộ câu hỏi đánh giá năng lực bao gồm:
- Bạn hãy mô tả lại quá trình đưa ra quyết định mua hàng của mỗi khách hàng. Ai có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ? Bạn cần làm gì để chốt đơn hàng?
- Bạn đã bao giờ phải thay đổi quy trình cũ để để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí hoặc tăng doanh thu chưa?
- Quy trình sales tại công ty cũ của bạn như thế nào? Theo bạn thì quy trình đó có điểm gì hiệu quả và chưa hiệu quả?
- Bạn đã từng tham gia các khóa đào tạo cho nhân viên kinh doanh của mình hay chưa?
- Theo bạn, khách hàng mục tiêu của công ty hiện tại sẽ là ai? Làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng mà bạn vừa kể?
Đọc thêm: Nhận diện nhân sự theo độ “hiếm” – Tuyệt kỹ sếp giỏi để dùng người
III. Tạm kết
Với những hướng dẫn chi tiết và gợi ý trên, mong rằng các nhà tuyển dụng có thể đưa ra một bản mô tả công việc phù hợp nhất để tìm kiếm Trưởng phòng Kinh doanh cho doanh nghiệp mình.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các phần mềm quản lý đến từ 1Office để có thể triển khai các chiến dịch tuyển dụng, quản lý hồ sơ ứng viên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tuyển dụng là bước quan trọng trong doanh nghiệp
Tuyển dụng là bước quan trọng giúp xây dựng bộ máy nhân sự cho doanh nghiệp, chính vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng và chuẩn hóa quy trình tuyển dụng thật tốt.
Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình tuyển dụng, nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
HRM – Bộ tính năng hỗ trợ giải quyết công tác quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Tuyển dụng; số hóa lưu trữ hồ sơ – có thể giải quyết tất cả các vấn đề trong việc quản lý nhân sự khi số hóa nhanh chóng tất cả các dữ liệu.
1Office – Chuyên gia tối ưu hóa doanh nghiệp
Với 1Office, HR có thể tạo đề xuất tuyển dụng trực tuyến. Thông báo ngay lập tức được gửi cho ban lãnh đạo xét duyệt trên phần mềm. Nhờ đó, rút ngắn tối đa thời gian chờ.
Việc chăm sóc, phân loại, sàng lọc hồ sơ của các ứng viên khi tham gia tuyển dụng cũng được thực hiện chi tiết và có quy trình rõ ràng, minh bạch.
Tình trạng thất lạc hồ sơ ứng viên cũng chấm dứt vì hồ sơ sẽ được đẩy tự động từ các trang tuyển dụng vào hệ thống.
Đặc biệt, ứng dụng AI bóc tách dữ liệu hỗ trợ đánh giá ứng viên dễ dàng. Chỉ với một cú click chuột là người dùng sẽ có một bảng báo cáo tự động để đo lường chi phí cũng như hiệu suất làm việc của từng chuyên viên một.
Điều này giúp cho các nhà quản trị nắm bắt rõ ràng tình hình nhân sự, sau đó đưa ra cái nhìn tổng thể về biến động nguồn nhân lực để có thể giải quyết kịp thời.
Hệ thống của 1Office có thể kết nối với hơn 90% các máy chấm công trên thị trường. Dữ liệu sẽ được đẩy trực tiếp vào hệ thống, xua tan nỗi lo đường truyền trục trặc hay máy chấm công hỏng.
Hơn nữa, 1Office còn cho phép tùy biến các chính sách chấm công tiền lương dưới dạng hàm Excel, tùy thuộc vào nhu cầu của từng doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng tính lương thủ công cho các HR.
Với 1Office, quy trình tuyển dụng sẽ trở nên dễ dàng
Ngoài ra, khi sử dụng 1Office, người dùng sẽ được hỗ trợ trả lương trực tiếp trên phần mềm giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
HR sẽ không phải lo lắng vì thất lạc đơn từ hay hồ sơ nữa vì mọi thông tin nhân sự được số hóa, lưu trữ và bảo mật tập trung trên phần mềm 1Office.
Cùng với đó, hệ thống sẽ tự động tổng hợp đơn từ và kết nối với các phân hệ khác như KPI, doanh số,…để dễ dàng tính toán bảng lương và giảm thiểu tỷ lệ sai sót.
Hơn nữa, tính năng bảo mật dữ liệu cũng được nâng cao giảm thiểu khả năng rò rỉ thông tin ra bên ngoài tránh tình trạng kẻ xấu trục lợi gây ảnh hưởng đến bộ mặt của doanh nghiệp.
Bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm 1Office.
Chỉ với những thao tác đơn giản và không quá khó để hiểu, cấp trên và nhân viên có thể tương tác với nhau, thoải mái thảo luận, chia sẻ mọi điều qua mạng nội bộ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.
Đặc biệt, 1Office đã được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn là nền tảng tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là giải pháp mang lại hiệu quả bền vững cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng và quá trình chăm sóc ứng viên, hãy đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại 1office.vn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!
Bạn cũng có thể tham khảo và download miễn phí mẫu JD Trưởng phòng Kinh doanh chỉ với 1 click TẠI ĐÂY.
Đọc thêm:
Phương pháp vượt mức KPI tuyển dụng cho nhân sự đơn giản, hiệu quả
Mẫu mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng dùng cho mọi doanh nghiệp