Xây dựng KPI cho bộ phận Marketing như thế nào là hiệu quả? Muốn cạnh tranh trong thời đại số như hiện nay, digital marketing chắc chắn là điều mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hãy cùng 1Office tìm hiểu cách xây dựng Marketing KPI trong doanh nghiệp hiệu quả mà mọi nhà quản lý cần biết nhé.
>> Tham khảo thêm:
- Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing chuẩn xác nhất
- Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh – Tăng 65% hiệu quả chốt sale bán hàng
- Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Digital Marketing chuẩn xác nhất
Mục lục
1. Tại sao cần phải xây dựng KPI cho Marketing?
Theo một nghiên cứu khoa học có sự hướng dẫn của TS. Đỗ Tiến Long – Chuyên gia nhiều kinh nghiệm về tái cơ cấu chuyển đổi tổ chức, phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị nhân lực, quản trị chiến lược và văn hóa doanh nghiệp:
- Chỉ có 3% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) quan tâm đến thương mại điện tử. Còn mơ hồ về Digital Marketing.
- Trong số 56.000 SMEs, có tới 90% không có chút khái niệm nào về thương mại điện tử nói chung và Digital Marketing nói riêng.
- Trong khi một số doanh nghiệp đã khai thác rất tốt các kênh Digital Marketing. Đa phần doanh nghiệp Việt Nam còn “thiếu kiến thức và kinh nghiệm triển khai” các kênh Digital Marketing Facebook Marketing, Google Marketing, Youtube Marketing, SMS Marketing…
Điều này chỉ ra, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động Digital Marketing song chưa có đầy đủ nhận thức, hiểu biết về vấn đề. Từ đó biến Digital Marketing trở thành “khoản đầu tư đầy mạo hiểm”.
2. Phương pháp xây dựng KPI cho phòng Marketing hiệu quả nhất
Bên cạnh các công tác phân bổ ngân sách, phân bổ các kênh, tìm hiểu đối thủ, thị trường thì việc lập nên một kế hoạch quản lý, phân công công việc cho phòng Marketing cũng hết sức quan trọng. Có hai mô hình phổ biến giúp quản lý quy trình xây dựng KPI hiệu quả:
2.1. Xây dựng Marketing KPI bằng phương pháp Kanban
Kanban là một thuật ngữ bắt nguồn từ công ty chế tạo xe hơi Toyota. Trong môi trường công nghiệp, Kanban (trong tiếng Nhật có nghĩa là “bảng hiệu/signboard” hoặc “biển quảng cáo ngoài trời/billboard”) thường được hiểu như là việc đánh dấu vào những chiếc phiếu trên mỗi sản phẩm đi qua các phân xưởng trong nhà máy.
Bảng Kanban cá nhân hoạt động trên hai nguyên tắc: Cụ thể hóa công việc của bạn. Giới hạn tổng số “công việc đang tiến hành” của bạn. Quản lý chỉ số KPI của phòng Marketing bằng Kanban giúp bám sát tiến độ của từng đầu việc riêng cũng như tổng thể tiến độ chung trong các chiến dịch Marketing.
2.2. Xây dựng chỉ số KPI Marketing bằng phương pháp Gantt Chart
Biểu đồ Gantt là một dạng biểu đồ thường được sử dụng để quản lý dự án, xong cũng được ứng dụng để quản lý chỉ tiêu đánh giá KPI trong các doanh nghiệp. Đây là một trong những cách phổ biến và hữu dụng để trình bày các hoạt động (nhiệm vụ hoặc sự kiện) được trình bày dựa trên thời gian.
Phía bên trái của biểu đồ là danh sách các hoạt động và dọc theo phía trên là thời gian thích hợp. Mỗi hoạt động được biểu thị bằng một thanh dài, phản ảnh ngày bắt đầu, thời gian và ngày kết thúc. Chỉ cần liếc mắt, bạn đã có thể nắm được:
- Tên các hoạt động;
- Thời gian mỗi chiến dịch marketing bắt đầu và kết thúc;
- Hoạt động đó sẽ kéo dài trong thời gian bao lâu;
- Các trường hợp chồng chéo về thời gian giữa các hoạt động;
- Kết quả của từng hạng mục chiến dịch tiếp thị.
Nhìn chung, Gantt Chart hiển thị cho bạn việc gì cần phải hoàn thành hoạt động (activities) và khi nào cần hoàn thành (when). Nhờ sự trực quan và quản lý chi tiết các hạng mục kết quả công việc vì thế đây được xem là phương pháp quản lý marketing KPI B2B hiệu quả hiện nay.
Đọc thêm: Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Content Marketing chi tiết nhất |
3. Các chỉ số Marketing cho KPI Online quan trọng trong từng chiến dịch tiếp thị
Trước thời đại công nghệ số, đo lường và kiểm soát hiệu quả chiến dịch Marketing chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi thật khó để biết khách hàng đến từ nguồn nào, độ phủ ra sao, hiệu quả các khâu thế nào,…. Hiện nay, có vô vàn công cụ đã và đang được phát triển giúp nhà doanh nghiệp triển khai thành công kế hoạch Digital Marketing.
Để có thể đưa những bản kế hoạch quản lý Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi, tận dụng tối ưu các công cụ hỗ trợ, các chỉ số KPI (Key Performance Indicator) là không thể thiếu.
3.1. Chỉ số KPI Marketing Online trên các nền tảng quảng cáo
Ở phần này, 1Office sẽ chia chỉ số KPI Marketing Automation theo từng chiến dịch quảng cáo trên Google Adword và Facebook.
3.1.1. KPI quảng cáo Google Adword
Google Adword là một dịch được cung cấp bởi Google, giúp doanh nghiệp và người bán hàng có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng có nhu cầu. Sản phẩm của bạn sẽ có những vị trí tốt nhất trên trang tìm kiếm của Google, và cách thức hoạt động của kênh này là trả tiền cho mỗi click của khách hàng vào quảng cáo của mình.
Vì vậy cho dù bạn tự mình chạy quảng cáo hay thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Ads thì bạn cần phải chú ý tới các chỉ số digital kpi để đo lường hiệu quả của chiến dịch sau:
- Lượng tìm kiếm của từ khóa chạy quảng cáo là bao nhiêu/tháng?
- Giá thầu (chi phí) cho 1 click là bao nhiêu?
- Số lần hiển thị và số lần click vào quảng cáo là bao nhiêu/ngày?
- Vị trí của quảng cáo nằm ở đâu mỗi lần hiển thị?
- Điểm chất lượng quảng cáo là bao nhiêu?
- Tỷ lệ chuyển đổi, chuyển đổi mua hàng từ click vào quảng cáo là bao nhiêu?
Việc đo lường theo các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá năng lực, hiệu suất của nhân viên phòng Digital cũng như có mức phạt và thưởng KPI cho phòng Marketing phù hợp.
3.1.2. KPI quảng cáo Facebook
Cùng với Google Adword, Facebook Ads hiện đang là một trong những kênh quảng cáo phổ biến và hiệu quả bậc nhất. Thông qua việc xuất hiện nhiều lần trên News Feed của mỗi cá nhân, người dùng sẽ biết đến thương hiệu và sản phẩm. Cho đến một lúc có nhu cầu, họ sẽ được chuyển sang phễu khách hàng. Dù đây là một kênh tiềm năng, bạn cần nắm vững các chỉ số sau nếu không muốn tăng trưởng thiếu bền vững. Cách tính KPI Internet Marketing cho Facebook:
- Ngân sách/ngày cho quảng cáo là bao nhiêu?
- Mức độ hiển thị quảng cáo/ngày là bao nhiêu?
- Tốc độ tăng like/tổng số lần hiển thị/ngày là bao nhiêu?
- Mức độ tương tác/thông điệp quảng cáo là bao nhiêu (nếu là quảng cáo tăng tương tác)?
>> Xem thêm: 6+ biểu mẫu đánh giá nhân viên theo KPI cho các phòng ban đầy đủ, chi tiết nhất 2023
3.2. Xây dựng chỉ số KPI cho chiến dịch truyền thông mạng xã hội
Với khả năng tiếp cận và thu thập thông tin của một lượng người cực kỳ lớn, mạng xã hội trở thành một “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp trong việc bán hàng, truyền bá sản phẩm.
3.2.1. Đối với mạng xã hội Facebook
Tại Việt Nam, Facebook hiện đang là mạng xã hội có số lượng người sử dụng và truy cập lớn nhất. Để phát huy hiệu quả cao nhất của mạng xã hội này, yếu tố thẩm mỹ của avatar và cover của tài khoản cá nhân cũng như Fanpage facebook cần được đảm bảo. Ngoài ra bạn cần chú ý các chỉ số sau:
- Tốc độ tăng fan (lượng like) bao nhiêu/ngày/tháng?
- Đối tượng fan có thuộc nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp? (giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ, ….)
- Mức độ tương tác của Fanpage (tiếp cận, click đọc, like, comment, share) như thế nào?
- Các sự kiện trên Fanpage có bao nhiêu người biết đến, bao nhiêu người được mời, bao nhiêu người tham gia?
- Số lượng đặt hàng trực tiếp từ fanpage là bao nhiêu/ngày/tháng?
- Lượng truy cập website đến từ Facebook là bao nhiêu/ngày/tháng?
- Lượng truy cập chuyển đổi thành khách hàng là bao nhiêu/ngày/tháng nhất định?
3.2.2. Đối với YouTube
Sử dụng nền tảng video, Youtube được đánh giá là kênh truyền thông mạnh. Bởi Youtube hỗ trợ đắc lực cho Marketing Online vì tính chất thu hút “dễ xem, dễ nhớ, dễ hiểu” của nó, khả năng lan truyền của cao. Chất lượng của một kênh Youtube tốt được thể hiện không chỉ qua hình ảnh thumbnail, chất lượng nội dung video mà còn qua các chỉ số sau:
- Có bao nhiêu người đăng ký theo dõi kênh YouTube?
- Kênh YouTube có được liên kết với bao nhiêu mạng xã hội khác.
- Mức độ tương tác mỗi video trên kênh YouTube như thế nào? (số người xem, like, comment, share video là bao nhiêu).
- Lượng truy cập website từ kênh YouTube là bao nhiêu/ngày/tháng?
Đọc thêm: Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing chuẩn xác nhất |
3.3. Chỉ số KPIs cho chiến dịch Email Marketing
Email Marketing là một kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng chủ động, thích hợp với hầu hết các ngành hàng kinh doanh. Với Email Marketing bạn dễ dàng gia tăng lượng khách hàng, từ chính khách cũ hay cả những người chưa từng biết đến bạn.
Tuy nhiên để thực hiện được một chiến dịch Email Marketing bạn phải biết đến các cách thức để email không vào phần spam đồng thời phải có được một vài thông số đo lường như sau:
- Lượng email gửi thành công/tổng số email gửi.
- Số lượng email vào inbox, lượng mail vào spam.
- Lượng người open (số người mở mail) và lượng open (tổng số lượt mở mail) trong mỗi lần gửi mail.
- Lượng người click vào đường link trong mail.
- Số lượng từ chối nhận email.
- Số lượng email được forward cho người khác.
- Lượng truy cập website từ email chuyển đổi thành khách hàng.
3.4. Chỉ số đánh giá hiệu quả cho SEO Marketing
Khác với suy nghĩ nhiều người, độ hiệu quả của SEO không đơn thuần nằm ở thứ hạng từ khóa trên Google. Thực tế SEO là một công tác phức hợp nhiều công việc. Trong đó có thể tổng hợp thành 3 phân đoạn công việc chính:
- Xác định từ khóa: hay tương đương với công việc xác định nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu
- SEO onpage: Tối ưu hóa website phục tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm
- SEO offpage: Marketing cho website tới khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm.
Như vậy, các chỉ số KPI Web Marketing để đo lường hiệu quả từng phân đoạn công việc sẽ bao gồm:
- Từ khóa SEO có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng?
- Vị trí xếp hạng từ khóa SEO thay đổi thế nào trên công cụ tìm kiếm so với trước khi SEO?
- Lượng truy cập website thông qua tìm kiếm google ứng với từ khóa SEO là bao nhiêu/ngày/tháng?
- Tỷ lệ khách truy cập mới, khách truy cập cũ quay lại website là bao nhiêu?
- Số trang xem/truy cập là bao nhiêu?
- Thời gian khách hàng lưu lại trên website trung bình là bao lâu
- Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là bao nhiêu?
- Thời gian tải website là bao nhiêu?
- Thứ hạng Alexa website thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO?
- Chỉ số PageRank website thay đổi như thế nào so với trước khi làm SEO?
- Độ phủ website trên môi trường Internet như thế nào so với trước khi làm SEO (số lượng backlink, chất lượng backlink)?
4. Quản lý KPI cho Marketing hiệu quả với phần mềm 1Office
Những năm sắp tới không phải là khoảng thời gian bùng nổ xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam như một số người nhầm tưởng. Bởi sự bùng nổ đó đã xảy ra và đang ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào không bắt kịp và ứng phó kịp với sự biến động này thì sẽ bị loại bỏ.
Để tận dụng triệt để các chỉ số KPI cho Marketing được trình bày trên, một nhà quản lý không thể chỉ dựa trên những hiểu biết hời hợt “bề nổi” để triển khai mà cần phải trang bị thật đầy đủ những kiến thức cần thiết cho bản thân mình.
Xây dựng KPI Marketing B2B là một việc làm quan trọng đối với doanh nghiệp nếu muốn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình xây dựng KPI cho phòng Marketing và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.
Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, marketing giúp nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
Các tính năng nổi bật của phần mềm quản lý KPI của 1Office như:
- Phần mềm Quản lý KPI cho phép doanh nghiệp quản lý các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.
- Thể thiết lập chỉ tiêu đánh giá KPI theo ý muốn của nhà quản lý. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng số hóa tất cả các tiêu chí đánh giá, quản lý lưu trữ rõ ràng và chi tiết trên phần mềm.
- Hệ thống cho phép tùy biến thiết lập các công thức để đánh giá KPI theo ý muốn của nhà quản lý.
- Người dùng dễ dàng số hóa tất cả các tiêu chí đánh giá, quản lý lưu trữ rõ ràng và chi tiết trên phần mềm.
- Giải quyết tốt bài toán khi trong doanh nghiệp hàng tháng có thể có nhiều KPI khác nhau, thậm chí một bạn nhân viên có thể nằm trên nhiều bảng đánh giá KPI khác nhau.
- Đánh giá KPI của 1Office giúp phân công và quản lý công việc hàng ngày của nhân viên dễ dàng tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho nhà quản lý, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.
Xây dựng mẫu KPI Marketing là giải pháp cần thiết trong việc quản lý và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. 1Office hy vọng bài viết này sẽ giúp ích trong việc xây dựng và áp dụng KPI cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp phần mềm quản lý Marketing, hãy liên hệ với 1Office để được tư vấn tận tình.
Liên hệ chới chúng tôi
- Hotline: 083 483 8888
- Trang web: https://1office.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA